Năm 2021 rồi, smartphone giá rẻ đừng nhồi nhiều camera nữa, hãy tập trung vào chất lượng

03/01/2021 09:03

Nhiều camera hơn cũng sẽ vô dụng nếu chất lượng vẫn tệ như hiện tại.

Trong tất cả các dòng điện thoại thông minh được ra mắt rong suốt một năm qua thì phân khúc bình dân luôn là chiến trường khắc nghiệt nhất. Dù những chiếc flagship với giá trên 20 triệu đồng đều có thể khiến mọi người dùng khao khát và thèm muốn được sỡ hữu, nhưng sự cạnh tranh thật sự chỉ diễn ra ở phân khúc từ 6 đến 9 triệu đồng. Và chứng kiến sự cạnh tranh này cũng thú vị hơn là giữa những chiếc flagship.

Ảnh: Apoorva Bhardwaj / Android Central

Thách thức đầu tiên là số lượng hãng điện thoại đặt chân vào thị trường này trong năm nay là không thể đong đếm được. Và càng về sau, họ càng nắm bắt người dùng tốt hơn. Thông số kỹ thuật của thiết bị giá rẻ ngày càng mạnh mẽ hơn, sao chép một số tính năng nổi trội từ flagship và điều quan trọng nhất là giá thành vẫn rất "bình dân".

Trong cuộc đua tạo ra chiếc điện thoại Android rẻ và tốt nhất năm 2020, có một điểm chung mà chúng ta có thể thấy ở tất cả các thiết bị, đó là cụm đa camera sau. Những chiếc flagship mới năm 2020 như Galaxy S20 hay OnePlus 8 Pro… được trang bị cụm đa camera sau với số ống kính từ 3, 4 hay thậm chí là nhiều hơn. Và đây chính là động lực thúc đẩy các sản phẩm có giá thấp hơn tìm cách chạy theo xu hướng. Khi chiếc điện thoại tầm trung Moto G được ra mắt với cụm ba camera, mọi thông số trên giấy rất tuyệt vời. Nhưng khi thực sự trải nghiệm sản phẩm thì kết quả là không phải lúc nào nhiều hơn cũng là tốt hơn cả.

Trên thực tế, việc chạy theo xu hướng trang bị cụm đa camera có thể khiến chiếc điện thoại giá rẻ trở nên tệ hơn.

Trang bị đến 4 camera để làm gì trong khi một nửa trong số đó vô dụng?

Trong năm 2020, chúng ta có thể thấy khá nhiều dẫn chứng và ví dụ tốt nhất có lẽ là OnePlus Nord. OnePlus Nord là một sản phẩm giá rẻ có thông số khá tốt ở hầu hết các mặt như màn hình AMOLED 90Hz, hiệu năng cao, thiết kế ổn và dung lượng pin có thể dùng cả ngày nhưng giá chỉ khoảng 8 triệu đồng. Tuy nhiên, nó có một điểm trừ khá lớn, đó chính là phần camera.

Cũng như những sản phẩm thuộc dòng OnePlus ra mắt trước đó, cụm camera của Nord cũng chạy theo số lượng ống kính. Cụm camera này gồm camera chính 48MP, camera góc rộng 8MP, camera chiều sâu 5MP và camera macro 2MP. Ảnh chụp bằng camera chính có chất lượng khá tốt, nhưng khả năng chụp thiếu sáng còn hạn chế. Camera góc rộng là một điểm nhấn tuyệt vời cho những khung hình lớn. Tuy nhiên, cả hai camera còn lại đều vô dụng.

Ảnh: Joe Maring / Android Central

Tung ra thị trường một sản phẩm giá rẻ lại có đến 4 camera chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng. Dù vậy, ngoài tính năng dùng để quảng cáo ra thì việc trang bị tất cả số camera đó đều không cần thiết. Thay vì mang đến 4 camera sau lên chiếc OnePlus Nord thì hãng nên tập trung vào việc hoàn thiện camera góc rộng, tập trung vào nó để quảng bá, như vậy sản phẩm mới thật sự tốt.

OnePlus không chỉ là hãng duy nhất sa lầy trong cuộc đua này, thật ra thì OnePlus vẫn còn tốt chán. Tất cả sản phẩm thuộc dòng Moto G của Motorola ra mắt trong năm 2020 đều được trang bị cụm ba camera sau. Moto G Power và Moto G Fast được trang bị camera góc rộng và camera macro kèm camera chính. Với mức giá chỉ 5,7 triệu đồng và 4,6 triệu đồng mỗi phiên bản, có lẽ bạn cũng hiểu được khả năng của hai camera này đến đâu. Khi chuyển qua sử dụng camera góc rộng thì chi tiết ảnh và màu sắc sụt giảm nghiêm trọng và camera macro chỉ có thể "đặc tả" vật thể to bằng củ khoai tây trở lên, sau cùng thì hai camera này có cũng như không.

Ảnh chụp bằng Moto G Fast với camera chính (trái) và camera góc rộng (phải). Ảnh: Joe Maring / Android Central

Một lần nữa, giải pháp rất đơn giản. Motorola chỉ việc bỏ hai chiếc camera thừa thải kia đi thì sẽ có nhiều không gian và ngân sách hơn để cải thiện sản phẩm, mà cụ thể là họ hoàn toàn có thể làm được một điều gì đó thực sự hữu ích với camera chính 16MP, vì hiện tại nó cũng rất là tầm thường.

Rất nhiều điện thoại tầm trung, giá rẻ ra mắt trong năm 2020 cũng mắc phải tình trạng tương tự. Như Samsung Galaxy A71 được trang bị camera chính 64MP, một camera góc rộng chất lượng tốt và một camera macro như "rác". Hay chiếc điện thoại TCL 10L với giá khoảng 5,8 triệu đồng đã cố gắng tạo ấn tượng với người dùng bằng cụm bốn camera sau, dĩ nhiên, tất cả đều "rác" theo những cách rất riêng.

Ảnh: Andrew Martonik / Android Central

Giữa vô số sản phẩm sa lầy vào vũng bùn khi chạy đua theo số lượng camera thì Google Pixel 4a lại bừng sáng như ngọn đèn của hy vọng. Khi chỉ nhìn qua thông số với một camera chính 12,2MP duy nhất, chắc chắn nhiều người sẽ thất vọng. Tuy nhiên, nhờ vào nỗ lực cải thiện hình ảnh không ngừng nghỉ của Google mà khả năng chụp ảnh của Pixel 4a là tốt nhất so với những điện thoại cùng tầm giá khác trong năm 2020.

Tuy nhiên, Motorola, OnePlus hay các hãng khác sẽ không đơn giản là bắt chước Pixel 4a và bỏ đi những chiếc camera phụ trên điện thoại của mình. Dù vậy, họ vẫn sẽ tạo ra các tính năng bổ sung để cải thiện chất lượng ảnh.

Chúng ta thật sự không thể biết trước khi nào thì các hãng sẽ từ bỏ cuộc đua chạy theo xu hướng nhiều camera (như lúc này, các hãng đang bỏ dần màn hình cong tràn viền vậy). Nhưng vì một thị trường với những sản phẩm giá cả phải chăng mà vẫn "chất" thì tốt nhất là nên từ bỏ xu hướng này. Hy vọng 2021 sẽ là một năm của những thay đổi lớn!

Minh Bảo (Tham khảo Android Central)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm 2021 rồi, smartphone giá rẻ đừng nhồi nhiều camera nữa, hãy tập trung vào chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO