Myanmar từ chối cho Mỹ tiếp xúc bà Aung Suu Kyi

09/02/2021 10:46

Những nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm liên hệ với nhà lãnh đạo Myanmar bị lật đổ Aung Suu Kyi đến nay đều bị từ chối.

Myanmar từ chối cho Mỹ tiếp xúc bà Aung Suu Kyi - 1

Bà Aung San Suu Kyi (Ảnh: Reuters)

Theo Newsweek, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/2 cho biết đến nay họ vẫn không thể liên lạc được với bà Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar bị lật đổ và bị quân đội bắt giữ hôm 1/2.

"Ngay sau những sự kiện ngày 1/2, chúng tôi đã nỗ lực tiếp cận bà Aung San Suu Kyi. Chúng tôi làm điều đó thông qua cả kênh chính thức và phi chính thức, nhưng các đề nghị đều bị từ chối", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Trước khi bị lật đổ đầu tuần trước, bà Aung Suu Kyi được xem là lãnh đạo thực quyền ở Myanmar dù chỉ có chức danh Cố vấn Nhà nước. Đảng cầm quyền của bà (NLD) đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, nhưng quân đội nhất quyết không công nhận kết quả này và liên tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử.

Quân đội Myanmar hôm 1/2 tuyên bố, họ bắt giữ các lãnh đạo của chính quyền dân sự để phản ứng lại cuộc bầu cử gian lận và việc chính quyền dân sự "mắc những sai lầm không thể chấp nhận được".

Cuộc đảo chính quân sự đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận cả trong nước và quốc tế. Tại Myanmar, các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự và yêu cầu trả tự do cho các quan chức dân sự đã nổ ra ở nhiều thành phố lớn. Giới chức Mỹ cảnh báo có thể áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt với Myanmar.

Về phần mình, Tổng tư lệnh quân đội, Thống tướng Min Aung Hlaing, người tạm nắm quyền điều hành Myanmar hôm qua cam kết sẽ tiến hành một cuộc bầu cử mới và trao lại quyền lực cho đảng nào giành chiến thắng.

Minh Phương
Theo Newsweek

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Myanmar từ chối cho Mỹ tiếp xúc bà Aung Suu Kyi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO