Mỹ tuyên bố hàng loạt hành động nhằm vào Nga, gửi thông điệp nguy hiểm đến Tổng thống Putin

Bảo Hà| 09/05/2022 06:59

Ngày 8/5, Mỹ đã công bố nhiều biện pháp trừng phạt đài truyền hình và các doanh nghiệp Nga, cũng như hạn chế thị thực đối với khoảng 2.600 quan chức Nga và Belarus.

Mỹ tuyên bố hàng loạt hành động nhằm vào Nga, gửi thông điệp nguy hiểm đến Tổng thống Putin
Mỹ và EU tiếp tục tung ra các biện pháp trừng phạt và hạn chế bổ sung với Nga.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, giám đốc điều hành ngân hàng Gazprombank của Nga nằm trong danh sách đen gồm Alexy Miller và Andrey Akimov.

Bộ trên khẳng định: "Chúng tôi không đóng băng tài sản của Gazprombank, hoặc cấm bất kỳ giao dịch nào của ngân hàng nay... Tuy nhiên, chúng tôi đang cảnh báo rằng, Gazprombank không phải là nơi cất giữ tiền an toàn và chúng tôi đang trừng phạt một số giám đốc điều hành của Gazprombank... nhằm gây tâm lý lo sợ".

Ngoài ra, 8 giám đốc điều hành của ngân hàng Sberbank - nắm giữ 1/3 tài sản thuộc khối ngân hàng Nga, ngân hàng Công nghiệp Moscow và 10 chi nhánh cũng bị áp đặt lệnh trừng phạt.

Quan chức này khẳng định: "Các biện pháp trừng phạt hôm nay (8/5) là sự tiếp nối của việc loại bỏ Nga khỏi hệ thống kinh tế và tài chính toàn cầu. Thông điệp là nền kinh tế Nga sẽ không an toàn, nếu Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục chiến dịch quân sự".

Quan chức này cho biết, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhằm trực tiếp làm suy giảm khả năng tiến hành chiến tranh của Nga, bao gồm hạn chế đối với động cơ công nghiệp, xe ủi đất, sản phẩm gỗ và quạt.

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang tiến hành các biện pháp hạn chế bổ sung đối với sản phẩm hóa học liên quan trực tiếp tới chiến dịch quân sự của Nga.

Nhà Trắng cho biết, công ty sản xuất vũ khí Promtekhnologiya của Nga, cùng 7 công ty vận tải biển và 1 công ty tàu kéo sẽ bị trừng phạt. Ủy ban Điều hành hạt nhân sẽ đình chỉ giấy phép xuất khẩu nguyên vật liệu hạt nhân đặc biệt tới Nga.

Ngoài ra, Mỹ sẽ trừng phạt 3 đài truyền hình lớn của Nga, gồm truyền hình NTV, Russia-1One Russia, cấm tất cả các công ty Nga được phép tiếp cận các dịch vụ tư vấn và kế toán của các công ty Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố một loạt các lệnh cấm, hạn chế thị thực đối với 2.500 sĩ quan quân đội Nga và các lực lượng được Nga hậu thuẫn ở Ukraine, đồng thời xác định 8 công ty liên quan hàng hải của Nga và bổ sung 69 tàu vào danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố hàng loạt hành động nhằm vào Nga, gửi thông điệp nguy hiểm đến Tổng thống Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO