Mỹ tìm cách 'lấy lòng' Nam Á

Hồng Phúc| 08/10/2021 22:02

Quan hệ Mỹ-Pakistan và vấn đề Afghanistan là nội dung trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi tại Islamabad ngày 8/10.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hội đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 8/10.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hội đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 8/10. (Nguồn: Geo News)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: "Thứ trưởng Sherman hôm nay đã có cuộc gặp tại Islamabad với Ngoại trưởng Qureshi, thảo luận về các lĩnh vực hợp tác song phương, tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Pakistan và lộ trình phía trước ở Afghanistan".

Quan chức ngoại giao Mỹ "nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận phối hợp đối với Afghanistan và các vấn đề quan trọng khác liên quan sự ổn định của khu vực".

Hôm qua (7/10), Thứ trưởng Sherman đã gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Pakistan Moeed Yusuf cũng để thảo luận về Afghanistan và "các cách thúc đẩy hợp tác trong mối quan hệ song phương".

Sau Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns, bà Sherman là một trong những quan chức cấp cao đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden đến thăm Pakistan - quốc gia từ lâu luôn khiến Washington khó chịu vì mối quan hệ với Taliban.

Trước đó, ngày 6/10, Thứ trưởng Sherman gặp Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Shri Harsh Vardhan Shringla, cùng nhau đánh giá quan hệ Ấn Độ-Mỹ, chương trình nghị sự song phương và kết quả chuyến thăm Mỹ gần đây của Thủ tướng Narendra Modi.

Hai bên trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực liên quan đến Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các vấn đề toàn cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Sherman đã có các cuộc gặp Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar và Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval.

Theo Times of India, chuyến thăm New Delhi của một trong những quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ được đánh giá là một cơ hội quan trọng góp phần thúc đẩy các cuộc đối thoại thường xuyên và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu toàn diện Ấn Độ-Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tìm cách 'lấy lòng' Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO