Mỹ thay đổi chính sách về sơ tán ở sân bay Kabul?

Hà Linh (TH)| 24/08/2021 10:35

Kênh truyền hình CNN dẫn một nguồn tin cho biết, bắt đầu từ ngày 23/8, Mỹ sẽ chỉ cho phép công dân nước này, những người thuộc các nước thành viên NATO và người có thẻ xanh được vào sân bay Kabul.

Nguồn tin cho biết, nhiều người Afghanistan từng làm việc cho phái bộ NATO tại Afghanistan hoặc các cơ quan phương Tây và đã nộp đơn cho chương trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt của Mỹ sẽ không được phép vào sân bay này.

Cũng theo CNN, hàng chục máy bay vận tải quân sự của Mỹ dự kiến ​​hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul trong ngày 23/8 để hỗ trợ quá trình sơ tán.

Mỹ thay đổi chính sách về sơ tán ở sân bay Kabul?
Lính Mỹ hỗ trợ người di tản ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters

Cụ thể, ít nhất 33 phi cơ C-17 của Không quân Mỹ đã được điều động đến Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Afghanistan. Mỗi chiếc máy bay phản lực 4 động cơ có thể đưa khoảng 400 hành khách rời khỏi Kabul.

Trước đó, ngày 22/8, Mỹ thông báo đã đóng cửa sân bay Kabul trong 48 giờ để tổ chức vận chuyển hết những người đã vào bên trong sân bay. Washington cũng cảnh báo công dân tránh xa sân bay Kabul giữa lúc có các lo ngại về khả năng chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan thực hiện tấn công.

Khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ và vài trăm binh sĩ các nước đồng minh đang hiện diện tại sân bay Kebul để bảo đảm an ninh.

Một quan chức NATO cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng bên trong và ở khu vực xung quanh sân bay Kabul kể từ ngày 15/8 đến nay. Một số người đã bị bắn và những người khác tử vong vì bị giẫm đạp.

Quân đội Mỹ và các đồng minh đã nỗ lực tổ chức các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8.

Theo Thiếu tướng Lục quân William Taylor của Mỹ, trong tuần qua, Washington đã sơ tán 17.000 người, trong đó có 2.500 người Mỹ, khỏi Kabul.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thay đổi chính sách về sơ tán ở sân bay Kabul?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO