Mỹ quy định drone cần có ID, trang bị đèn ban đêm

29/12/2020 12:36

Theo luật mới ở Mỹ, Remote ID sẽ là bắt buộc đối với tất cả drone nặng 0,25 kg trở lên, hoặc trong trường hợp bay ngoài trời. Dù sao luật mới sẽ mở đường cho việc vận hành drone để khai thác thương mại.

Đầu tuần này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa công bố luật mới dành cho drone, hay còn gọi là thiết bị bay không người lái. FAA chia sẻ, luật mới sẽ giải quyết lo ngại về vấn đề an ninh đối với drone, dựa trên công nghệ nhận diện từ xa.

Remote ID sẽ là bắt buộc đối với tất cả drone nặng 0,55 lb (0,25 kg) trở lên, đồng thời bắt buộc đối với drone nhỏ hơn trong một số trường hợp như bay ngoài trời. Theo Hiệp hội Phương tiện Không người lái Quốc tế, Remote ID sẽ giống như biển số dành cho thiết bị bay.

Các hãng sản xuất drone sẽ có 18 tháng để bắt đầu tích hợp Remote ID, bên sử dụng có thêm một năm nữa để áp dụng Remote ID. Luật mới sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày được công bố trong sổ đăng ký liên bang tháng 1.

Đối với việc sử dụng vào ban đêm, FAA cho biết, máy bay không người lái phải được trang bị đèn chiếu sáng tầm xa lên đến 3 dặm (4,8 km). Thiết bị bay cũng không được có cánh quạt đủ khả năng gây tổn thương cho con người, dù chỉ là xước da.

Trước đây, việc vận hành drone được giới hạn bay trên đầu những người trực tiếp tham gia vận hành, những người đứng trong công trình có mái che hoặc bên trong một phương tiện giao thông tĩnh, trừ khi được FAA cấp quyền đặc biệt.

Luật mới sẽ mở đường cho việc vận hành drone bay trên đầu mọi người và bay vào ban đêm, qua đó tạo điều kiện khai thác thương mại rộng khắp đối với thiết bị này.

Người đứng đầu FAA, Stephen Dickson khẳng định: “Luật mới sẽ đưa chúng ta đến gần hơn ngày mà hoạt động thiết bị bay không người lái trở nên thông dụng hơn, ví dụ như trong giao hàng”.

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, hiện đã có hơn 1,7 triệu drone được đăng ký. UPS, Google, Amazon, Walmart đều đã thử nghiệm vận hành drone.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ quy định drone cần có ID, trang bị đèn ban đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO