Mỹ phản pháo Nga, tuyên bố thách thức sau 'va chạm' ở biển Nhật Bản

Việt Hà| 16/10/2021 10:40

Ngày 15/10, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ phản pháo thông báo trước đó của Moscow rằng, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chafee của Hải quân Mỹ đã tiếp cận lãnh hải Nga và tìm cách vượt qua biên giới trên biển của nước này.

Mỹ phản pháo cứng với Nga sau 'va chạm' ở biển Nhật Bản. (Nguồn: AFP)
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chafee của Hải quân Mỹ bị Moscow cáo buộc tìm cách tiếp cận lãnh hải Nga. (Nguồn: AFP)

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho hay, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga liên quan sự cố xảy ra với tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chafee của Hải quân Mỹ là sai sự thật.

Theo đó: "Trong khi USS Chafee (DDG 90) đang tiến hành các hoạt động thường lệ ở vùng nước quốc tế ở biển Nhật Bản vào ngày 15/10, một tàu khu trục lớp Udaloy của Nga đã đến cách USS Chafee khoảng 60m trong khi con tàu đang chuẩn bị cho hoạt động bay".

Khẳng định "sự tương tác diễn ra an toàn và chuyên nghiệp", Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đồng thời tuyên bố, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee của Hải quân nước này "đã tiến hành các hoạt động ở biển Nhật Bản phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế".

Bên cạnh đó, Hạm đội này lưu ý: "Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau khi phát hiện tàu khu trục Chafee tiếp cận lãnh hải Nga, tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Tributs đã phát cảnh báo.

Tuy nhiên, sau khi nhận được cảnh báo, tàu khu trục Chafee, "thay vì thay đổi hướng để rời khỏi khu vực trên, đã giương cờ màu biểu thị chuẩn bị cho trực thăng cất cánh từ boong tàu, có nghĩa là không thay đổi hướng đi và tốc độ, và đã hành động để vi phạm biên giới nhà nước LB Nga ở Vịnh Peter Đại đế”.

Tàu Đô đốc Tributs sau đó đã tiến tới xua đuổi tàu Chafee. Bộ Quốc phòng Nga cũng đăng tải một đoạn video cho thấy một chiếc trực thăng SH-60 chuẩn bị cất cánh từ boong tàu chiến Chafee.

Bộ trên sau đó đã triệu Tùy viên quân sự Mỹ phản đối về “những hành động không chuyên nghiệp” của thủy thủ đoàn tàu khu trục Chafee mà phía Nga cáo buộc “vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế về ngăn ngừa va chạm phương tiện trên biển”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phản pháo Nga, tuyên bố thách thức sau 'va chạm' ở biển Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO