Mỹ-Nhật-Hàn củng cố liên minh, nỗ lực ứng phó Trung Quốc

Việt Hà| 21/07/2021 14:50

Baoquocte.vn. Ngày 21/7, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Choi Jong-kun đã tiến hành hội nghị ba bên.

Từ trái qua: Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và người đồng cấp Mỹ chụp ảnh trước hội đàm ngày 21/7 ở Tokyo. (Nguồn: AP)
Từ trái qua: Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman chụp ảnh trước hội đàm ngày 21/7 ở Tokyo. (Nguồn: AP)

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết, Thứ trưởng Sherman cùng những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc đã cam kết làm sâu sắc hợp tác ba bên nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, ứng phó với dịch bệnh và phục hồi kinh tế.

Các đồng minh cũng thảo luận về cam kết chung hướng tới hoàn tất mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ba bên một lần nữa phản đối những hành động làm xói mòn trật tự quốc tế và nêu bật sự cần thiết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đa phương, tự do và mở cửa, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định qua Eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, ba nước nhất trí phản đối mọi nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông, trong một động thái rõ ràng xác nhận liên minh ba nước phản đối Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự.

Ngoài ra, Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ ủng hộ hoàn toàn đề xuất của Nhật Bản tìm kiếm nhận thức chung và sự hỗ trợ để giải quyết các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản của các đặc vụ Hàn Quốc trong quá khứ.

Mỹ-Nhật-Hàn đã tổ chức 7 vòng đàm phán ba bên cấp thứ trưởng, lần đầu tiên vào tháng 4/2015. Cuộc gặp gần đây nhất diễn ra tại Seoul vào tháng 10/2017.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Nhật-Hàn củng cố liên minh, nỗ lực ứng phó Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO