Mỹ 'lo sốt vó' về nguy cơ bị máy bay không người lái Trung Quốc theo dõi

21/12/2020 14:54

Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại trước nguy cơ bị các máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc có thể theo dõi hoạt động.

Mỹ lo sốt vó về nguy cơ bị máy bay không người lái Trung Quốc theo dõi - 1

Một máy bay không người lái (Ảnh minh họa: Reuters)

National Review dẫn một báo của của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, chính phủ Mỹ từ cấp liên bang, cấp bang và cấp địa phương, vốn đang sử dụng các UAV Trung Quốc, có thể bị chính phủ Bắc Kinh "lợi dụng vì mục đích gián điệp".

Theo trang tin trên, viện dẫn lý do "mối đe dọa an ninh", một số cơ quan khác của Mỹ cũng phát đi những tuyên bố tương tự và đã bắt đầu có hành động nhằm hạn chế việc mua UAV Trung Quốc.

Theo giới quan sát, UAV sản xuất ở Trung Quốc và vận hành ở Mỹ có thể lập bản đồ cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, đường sắt, tòa nhà chính phủ, nhà máy điện, hoạt động cứu trợ thiên tai của Mỹ và hoạt động của các nhân viên hành pháp. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại rằng các dữ liệu trên có thể bị gửi trở lại Trung Quốc, nơi không có sự phân chia rõ ràng giữa lĩnh vực dân sự và quân sự.

Cuối tuần qua, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa một nhà sản xuất UAV lớn của Trung Quốc vào "danh sách đen" khiến các công ty Mỹ khó mua sản phẩm của công ty này. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng có thêm nhiều việc mà Mỹ dường như cần làm để ngăn chặn rủi ro có thể xảy ra khi các công ty sản xuất UAV Trung Quốc gia tăng tiếp cận vào thị trường Mỹ.

Theo National Review, UAV Trung Quốc hiện đang đáp ứng nhu cầu của chính quyền Mỹ ở các cấp về mặt số lượng, đôi khi ở giá thành linh kiện rẻ. Tuy nhiên, tạp chí cho rằng mối đe dọa với an ninh quốc gia đang "quá lớn để hành động chậm chạp". Giới quan sát tán thành sáng kiến về việc Mỹ nên tự chủ về mặt sản xuất UAV hoặc tìm các nguồn hàng tin cậy từ các đồng minh hoặc đối tác với Mỹ.

National Review lấy ví dụ về công ty DIJ có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Đây là công ty đang dẫn đầu tại thị trường UAV Mỹ. Nhưng National Review dẫn nguồn tin cho rằng sản phẩm của DIJ dường như có thể giúp Trung Quốc gia tăng hoạt động gián điệp.

Một số cơ quan chính phủ Mỹ, ví dụ Bộ Quốc phòng - trừ một vài ngoại lệ - đã dừng việc dùng UAV Trung Quốc. Mùa thu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cấm việc sử dụng ngân sách của cơ quan này để mua các UAV sản xuất tại Trung Quốc.

Hồi đầu năm, Bộ Nội vụ Mỹ đã cấm 800 UAV, viện dẫn mối đe dọa an ninh quốc gia từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nhiều nghị sĩ Mỹ dường như cũng đã để mắt tới mối đe dọa này. Năm ngoái, Thượng nghị sĩ Rick Scott và Hạ nghị sĩ Mike Gallagher đã dẫn đầu một liên minh lưỡng đảng nhằm giới thiệu dự luật an ninh UAV Mỹ, nhằm cấm cơ quan liên bang mua UAV được sản xuất hoặc lắp ráp tại các nước bị Mỹ xác định là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Đức Hoàng

Theo National Review

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ 'lo sốt vó' về nguy cơ bị máy bay không người lái Trung Quốc theo dõi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO