Mỹ lấy làm tiếc về kế hoạch rút khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế của Nga

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)| 27/07/2022 10:13

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Chúng tôi rất ngạc nhiên về việc Nga công bố sẽ rời khỏi ISS. Đó là một diễn biến đáng tiếc do một công trình khoa học quan trọng đang được thực hiện tại ISS."

My lay lam tiec ve ke hoach rut khoi Tram Vu tru quoc te cua Nga hinh anh 1Tàu vũ trụ con thoi Atlantis của Mỹ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 19/2/2008. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington ngạc nhiên và lấy làm tiếc về thông báo của Nga rằng Moskva sẽ rút khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sau năm 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ông Ned Price nói: "Chúng tôi rất ngạc nhiên về việc Nga công bố sẽ rời khỏi ISS. Đó là một diễn biến đáng tiếc do một công trình khoa học quan trọng đang được thực hiện tại ISS. Đây là sự hợp tác chuyên môn quý giá mà các cơ quan vũ trụ của chúng tôi có được trong những năm qua, đặc biệt theo thỏa thuận mới của chúng tôi về hợp tác bay vào vũ trụ."

Trong khi đó, cùng ngày, điều phối viên liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết nước này đang tìm kiếm các phương án để giảm thiểu các tác động tiềm tàng đối với ISS sau khi Nga rút khỏi.

Về phần mình, bà Robyn Gatens, Giám đốc ISS của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nói rằng cơ quan này chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía Nga về quyết định rời ISS.

Bản thân NASA có kế hoạch cho ISS - một biểu tượng của sự hợp tác sau Chiến tranh Lạnh - ngừng hoạt động sau năm 2030 khi chuyển sang làm việc với các trạm vũ trụ thương mại và bà Gatens cho rằng Nga có thể đang cân nhắc về quá trình chuyển đổi của chính nước này.

Khi được báo giới hỏi liệu bà có muốn mối quan hệ Mỹ-Nga trong lĩnh vực hàng không vũ trụ kết thúc hay không, bà Gatens khẳng định "hoàn toàn không," nhấn mạnh "Nga là đối tác tốt, như tất cả các đối tác của chúng tôi và chúng tôi muốn cùng nhau hợp tác để tiếp tục vận hành ISS trong suốt thập niên tới."

Các tuyên bố trên của giới chức Mỹ được đưa ra sau khi cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Roscosmos Yury Borisov cho biết Nga đã quyết định rút khỏi ISS sau năm 2024.

Trong một báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Borisov nêu rõ phía Nga sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ với đối tác, nhưng quyết định rời ISS sau năm 2024 đã được đưa ra.

Lãnh đạo Roscosmos cho biết đến thời điểm này, Nga sẽ tiến hành kế hoạch xây dựng một trạm quỹ đạo của mình và đây là ưu tiên của Moskva trong chương trình vũ trụ không gian.

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây gia tăng căng thẳng liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine cùng với nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva.

Theo ông Borisov, lĩnh vực không gian vũ trụ đang gặp nhiều thách thức và Nga sẽ tìm cách củng cố lĩnh vực này, trước hết là cung cấp cho nền kinh tế Nga các dịch vụ không gian cần thiết như điều hướng, thông tin liên lạc và truyền dẫn dữ liệu cùng nhiều mục đích khác./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lấy làm tiếc về kế hoạch rút khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO