Mỹ không tìm kiếm liên minh chống lại Trung Quốc, lý do Ngoại trưởng Vương Nghị 'nổi nóng'

Mai Quang Anh| 25/07/2021 07:33

Baoquocte.vn. Ngày 24/7, các quan chức Mỹ cho biết Washington không tìm cách thiết lập một liên minh rộng rãi nhằm chống lại Trung Quốc, bất chấp bất đồng về một loạt vấn đề trước thềm các cuộc đàm phán cấp cao tại thành phố Thiên Tân.

Mỹ không tìm kiếm liên minh chống lại Trung Quốc, lý do Ngoại trưởng Vương Nghị 'nổi nóng'
Mỹ nêu quan điểm không tìm kiếm một liên minh chống lại Trung Quốc trước thềm chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman. (Nguồn: Reuters)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 25/7 sẽ tới Thiên Tân, gặp gỡ các quan chức cấp cao phía Trung Quốc.

Theo các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, bà Wendy Sherman sẽ nêu quan ngại về những khu vực mà Mỹ cho rằng hành động của Trung Quốc đang vi phạm các cam kết hoặc nguyên tắc quốc tế, bao gồm nhân quyền ở Hong Kong và Tân Cương.

Phía Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán ở Thiên Tân là sự tiếp nối của các cuộc đàm phán cấp cao ban đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở Alaska vào thời điểm ông Biden bắt đầu tiếp quản Nhà Trắng và hai bên cần phải tiếp tục làm việc ở cấp cao nhằm đảm bảo quản lý có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ-Trung.

Washington sẽ tìm kiếm những điểm chung với các đối tác Trung Quốc, bao gồm cả những lĩnh vực như biến đổi khí hậu. Thứ trưởng Sherman dự kiến gửi lời chia buồn về những thiệt hại về người và của tới Trung Quốc sau trận lũ lụt chết người ở tỉnh Hà Nam thuộc miền Trung của nước này.

Các cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong diễn ra sau một loạt hành động ăn miếng trả miếng giữa Washington và Bắc Kinh, trong đó có cảnh báo của Mỹ đối với các doanh nghiệp về việc đầu tư vào Hong Kong cũng như các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với một số doanh nghiệp tư nhân Mỹ.

Trong khi đó, tại đối thoại chiến lược lần thứ 3 giữa Trung Quốc và Pakistan ngày 24/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nếu Mỹ vẫn chưa học cách đối xử công bằng với các quốc gia khác, Trung Quốc và cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ trợ giúp Mỹ "học" được điều này.

Ông Vương Nghị đưa ra tuyên bố trên với với người đồng cấp Pakistan Shah Mahmood Qureshi, nhằm đáp lại những bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ trước thềm chuyến thăm của Thứ trưởng Wendy Sherman tới Trung Quốc rằng Washington sẽ đối phó với Bắc Kinh từ "một vị thế mạnh".

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, không có bất kỳ một quốc gia nào có vị thế cao hơn nước khác trên thế giới và Bắc Kinh sẽ không chấp nhận một tuyên bố như vậy từ mọi quốc gia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không tìm kiếm liên minh chống lại Trung Quốc, lý do Ngoại trưởng Vương Nghị 'nổi nóng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO