Mỹ 'không sợ' cạnh tranh với Trung Quốc

05/12/2021 15:57

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin nhấn mạnh Mỹ không sợ cạnh tranh với Trung Quốc, dù Bắc Kinh đã đạt được thành tựu phát triển vũ khí siêu thanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có bài phát biểu về những thành tựu gần đây của quân đội Trung Quốc bao gồm vụ thử nghiệm hệ thống vũ khí siêu thanh và mở rộng năng lực hạt nhân. Ông Austin nhấn mạnh, “Mỹ là quốc gia không sợ sự cạnh tranh”.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Quốc gia Reagan hôm 4/12, Bộ trưởng Austin cho hay Mỹ hiện sẵn sàng đối mặt với sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc và đang làm việc để “hỗ trợ năng lực cho Đài Loan tự phòng vệ”, song “không tìm kiếm một phiên bản NATO ở khu vực châu Á, cũng như không cố gắng xây dựng một liên minh chống lại Trung Quốc”.

Mỹ 'không sợ' cạnh tranh với Trung Quốc
Bộ trưởng Austin khẳng định Mỹ không sợ cạnh tranh với Trung Quốc. (Ảnh: AP)

“Chúng ta đang đối mặt với một thách thức ghê gớm. Chúng ta sẽ đối phó với thách thức bằng sự tự tin và quyết tâm, chứ không hoảng sợ và bi quan”, CNN dẫn lời Tướng Austin.

Tương tự như các quan chức hàng đầu khác trong ngành quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh tầm quan trọng tăng cường các mối quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh trước mối lo quan ngại về Trung Quốc và Nga. Theo ông Austin, Nga và Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng sức mạnh quốc phòng với quy mô chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ Hai.

“Trong thời chiến và thời bình, chúng ta luôn mạnh mẽ hơn khi cùng hợp tác với các bạn bè”, ông Austin nhận định.

Cũng theo ông Austin, Trung Quốc đang nhanh chóng cho xây dựng kho hạt nhân nhằm sở hữu ít nhất 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030.

Bộ trưởng Austin nhấn mạnh thêm Mỹ không ép các nước phải chọn quan hệ với Mỹ hay Trung Quốc, và chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy năng lực nhằm ngăn Trung Quốc có hành động đe dọa Đài Loan và không làm thay đổi hiện trạng khu vực.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Về phần mình, Mỹ cũng cam kết tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" được thi hành kể từ khi Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979.

Tuy nhiên, thông qua Đạo luật các mối Quan hệ với Đài Loan năm 1979 và nguyên tắc "Sáu điều đảm bảo" được ban hành từ năm 1982, Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ Đài Loan dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Bộ trưởng Austin cho hay Mỹ vẫn duy trì cam kết hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Ông Austin cho biết số lượng binh sĩ cùng với năng lực an ninh mạng của Nga “đang khiến Mỹ quan ngại”.

Hồi tháng 11, chính quyền Tổng thống Biden đã tiến hành thảo luận về việc cung cấp gói hỗ trợ vũ khí sát thương, trong bối cảnh Ukraine công khai nói rằng cuộc xâm lược của Nga có thể xảy ra vào tháng 1/2022. Nguồn tin chia sẻ với CNN rằng, gói hỗ trợ vũ khí sát thương của Mỹ cho Ukraine bao gồm tên lửa chống tăng Javelin mới và súng cối.

Trong những tuần gần đây, Mỹ cũng đã chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác NATO và đồng minh châu Âu về sự dịch chuyển bất thường của quân đội Nga gần biên giới Ukraine. Các quan chức quân sự và tình báo Mỹ cho rằng, đây là "điềm báo" sắp xảy ra một chiến dịch quân sự.

Ngoài ra, theo ông Austin, ông sẽ xem xét “một cách nghiêm túc” sau khi một cuộc điều tra cho thấy nhiều người dân Mỹ mất niềm tin vào lực lượng quân đội quốc gia.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ 'không sợ' cạnh tranh với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO