Mỹ: Hầu hết ca nhiễm biến thể Omicron đều đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ

12/12/2021 13:05

CDC Mỹ vừa công bố những dữ liệu đáng lo ngại cho thấy các vaccine COVID-19 hiện tại có thể cung cấp ít khả năng bảo vệ hơn đối với biến thể Omicron.

Hầu hết ca COVID-19 nhiễm biến thể Omicron được xác định ở Mỹ cho đến nay là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 10/12.

covid-19-bien-the-omicron.jpg
Một người đàn ông được xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm lưu động ở Manhattan, New York, Mỹ, ngày 8 tháng 12 năm 2021 . REUTERS / Eduardo Munoz

Cụ thể, trong số 43 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Mỹ, 34 người đã được tiêm phòng đầy đủ. 14 người trong số này cũng đã tiêm một liều tăng cường. Tuy nhiên, trong số 14 người này, 5 người nhiễm virus trong vòng dưới 14 ngày sau khi tiêm liều tăng cường – nghĩa là trước khi có được khả năng bảo vệ đầy đủ.

Mặc dù số ca nhiễm biến thể Omicron còn rất ít, nhưng chúng vẫn làm tăng thêm lo ngại vaccine COVID-19 hiện tại có thể cung cấp ít khả năng bảo vệ hơn đối với biến thể mới có khả năng lây truyền cao.

Cho đến nay, biến thể Omicron của coronavirus đã được tìm thấy ở khoảng 22 tiểu bang Mỹ sau khi lần đầu tiên được xác định ở miền nam châu Phi và Hồng Kông vào cuối tháng 11.

Trong số các trường hợp mắc Omicron ở Mỹ, có 25 người ở độ tuổi 18 đến 39 và 14 người đã đi nước ngoài. 6 người trước đó đã từng nhiễm SARS-CoV-2.

Báo cáo của CDC Mỹ cho biết hầu hết người nhiễm Omciron chỉ có các triệu chứng nhẹ như ho, nghẹt mũi và mệt mỏi, và một người đã phải nhập viện trong hai ngày. Các triệu chứng khác được báo cáo ít thường xuyên hơn bao gồm buồn nôn hoặc nôn, thở gấp hoặc khó thở, tiêu chảy và mất vị giác hoặc khứu giác.

Trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở Mỹ được xác định vào ngày 1 tháng 12 ở một người được tiêm phòng đầy đủ từng đến Nam Phi. CDC Mỹ cho biết ngày khởi phát triệu chứng sớm nhất là ngày 15 tháng 11 ở một người có tiền sử đi nước ngoài.

Biến thể Delta vẫn chiếm hơn 99% số ca nhiễm ở Mỹ. Nhưng các báo cáo từ Nam Phi cho thấy biến thể Omicron rất dễ lây truyền.

Ngay cả khi hầu hết người nhiễm chỉ mắc bệnh nhẹ, một biến thể có khả năng lây truyền cao vẫn có thể dẫn đến số lượng ca bệnh lớn, áp đảo hệ thống y tế, CDC cảnh báo.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trong tuần này cho thấy biến thể Omicron sẽ làm giảm khả năng bảo vệ của hai liều vaccine Pfizer – BioNTech phòng COVID-19, nhưng liều thứ ba có thể khôi phục khả năng bảo vệ đó.

Mới đây, Reuters cũng đưa tin Mỹ đang điều động quân y đến hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện bị quá tải ở ít nhất 7 bang của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hầu hết ca nhiễm biến thể Omicron đều đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO