Mỹ góp tiền lớn cho WHO, đảo ngược chính sách thời ông Trump

18/02/2021 14:28

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này sẽ đóng góp cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) 200 triệu USD vào cuối tháng này.

Thông báo của chính quyền Tổng thống Joe Biden có ý nghĩa quan trọng và là bước đi tái khẳng định cam kết của tân chính quyền Mỹ với y tế toàn cầu, đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump rút Mỹ khỏi WHO.
Mỹ góp tiền lớn cho WHO, đảo ngược chính sách thời ông Trump
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

"Hôm nay, tôi vui mừng xác nhận, vào cuối tháng này, Mỹ dự định chi trả cho WHO hơn 200 triệu USD theo các nghĩa vụ hiện tại và đã qua đánh giá", CNBC News dẫn lời ông Blinken phát biểu với ngoại trưởng các nước thành viên Hội đồng Bảo an tại cuộc họp trực tuyến ngày 17/2.

"Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của chúng tôi với tư cách là một thành viên của WHO. Nó phản ánh cam kết mới của chúng tôi nhằm đảm bảo WHO có sự hỗ trợ cần thiết, để dẫn dắt phản ứng toàn cầu đối với đại dịch - ngay cả khi chúng tôi đang nỗ lực cải cách tổ chức này trong tương lai", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh thêm.

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO, đóng góp hơn 15% tổng số quỹ của tổ chức này.

Khi còn tại nhiệm, ông Trump đã rút Mỹ khỏi WHO và mô tả tổ chức này là "con rối của Trung Quốc". Tiến trình rút lui dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2021, nhưng tân Tổng thống Biden đã đảo ngược chính sách ngay sau khi nhậm chức vào tháng trước.

"Mỹ tin rằng chủ nghĩa đa phương, Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế thế giới, là cần thiết không chỉ như một phản ứng nhân đạo và y tế quốc tế hiệu quả về Covid-19 mà còn xây dựng năng lực y tế và an ninh toàn cầu mạnh mẽ hơn cho tương lai", ông Blinken phát biểu.

"Chúng tôi dự định cung cấp sự hỗ trợ lớn về tài chính cho chương trình chia sẻ vắc-xin COVAX thông qua Liên minh Vắc-xin và Tiêm chủng toàn cầu (Gavi). Và chúng tôi sẽ làm việc để tăng cường các sáng kiến đa phương khác liên quan đến ứng phó Covid-19 toàn cầu...".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ góp tiền lớn cho WHO, đảo ngược chính sách thời ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO