Mỹ-EU: Hợp tác gần, hợp sức xa

Chính Dung| 06/10/2021 19:26

Phiên họp Hội đồng thương mại và công nghệ giữa Mỹ và EU được tiến hành bất chấp sự giận dỗi của EU và NATO, bởi cả hai phía đều có nhu cầu cùng nhau hình thành liên minh hợp tác về công nghệ cao. Báo Thế giới & Việt Nam bình luận.

Hợp tác gần, hợp sức xa
EU và Mỹ đã ca ngợi việc mở ra một chương mới cho hợp tác thương mại sau khi hai bên gặp nhau tại cuộc họp khai mạc Hội đồng thương mại và công nghệ. (Nguồn: GTR)

Hội đồng thương mại và công nghệ giữa Mỹ và EU (TTC) tiến hành phiên họp đầu tiên trong bầu không khí chính trị không được hài hoà.

Thành viên EU đa phần đều trong NATO. Tổ chức này hậm hực khi không được Mỹ tham vấn và thông báo trước về quyết định rút hết binh lính ra khỏi Afghanistan, về việc Mỹ cùng Anh và Australia thoả thuận thành lập liên minh an ninh tay ba (AUKUS).

EU hậm hực cùng với Pháp vì có AUKUS mà bị Australia huỷ bỏ hợp đồng rất béo bở bán tàu ngầm và về việc Mỹ tiếp tục không cho công dân các nước EU nhập cảnh vào Mỹ.

Phiên họp được tiến hành bất chấp sự giận dỗi của EU và NATO bởi phía Mỹ tìm cách xoa dịu tình hình, bởi phía EU muốn nhanh chóng giải quyết cuộc xung khắc thương mại với Mỹ và bởi cả hai phía đều có nhu cầu cùng nhau hình thành liên minh hợp tác về công nghệ cao, để giảm mức độ lệ thuộc vào cung ứng từ bên ngoài về bán dẫn và đất hiếm, tức là gây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng mới về các sản phẩm công nghệ cao, nguyên vật liệu chiến lược.

Với liên minh này, hai bên hướng tới tăng cường thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trong tất cả các vấn đề liên quan đến kinh tế, thương mại, đầu tư và công nghệ thế giới, đến sử dụng trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, đến định hình và thực hiện những nguyên tắc và tiêu chí cho công nghệ cao.,..

Việc xử lý cuộc xung khắc thương mại song phương bỗng trở thành chuyện phụ trong TTC. Nếu hoạt động thật sự hiệu quả thì rồi đây TTC không những chỉ giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa các đồng minh và đối tác chiến lược truyền thống giữa hai bờ Đại Tây Dương mà còn giúp hai bên hợp sức ứng phó với thách thức về công nghệ và kinh tế, thương mại từ Trung Quốc.

Mỹ có thêm đồng minh còn EU như mọc thêm cánh cho cuộc chơi lớn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trên các phương diện khác, tương tự như AUKUS về an ninh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-EU: Hợp tác gần, hợp sức xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO