Mỹ dừng 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc

05/12/2020 17:14

Mỹ tuyên bố dừng 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc, cáo buộc đây là "công cụ tuyên truyền quyền lực mềm".

Mỹ dừng 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc - 1

Căng thẳng Mỹ - Trung liên tục leo thang trong thời gian qua (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/12 cho hay họ đã dừng 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc gồm: Chương trình Giáo dục Chính sách Trung Quốc, Chương trình Hữu nghị Mỹ - Trung, Chương trình Trao đổi Lãnh đạo Mỹ - Trung, Chương trình Trao đổi xuyên Thái Bình Dương Mỹ - Trung và Chương trình Giáo dục Văn hóa Hong Kong.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các chương trình trên được lập ra dưới sự bảo trợ của Đạo luật Trao đổi Văn hóa và Giáo dục Tương hỗ (MECEA) - đạo luật năm 1961 do cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy ký và nhằm mục đích thúc đẩy trao đổi học thuật và văn hóa với nước ngoài.
"Trong khi các chương trình khác nằm trong khuôn khổ MECEA đều mang lại lợi ích chung, 5 chương trình trên được tài trợ toàn phần và vận hành bởi chính phủ Trung Quốc giống như công cụ tuyên truyền quyền lực mềm", thông báo cho hay.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận về động thái này.
Đây là một trong số hàng loạt hành động mà chính phủ Mỹ thực hiện trong thời gian qua trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang dồn dập trong hàng loạt vấn đề từ Covid-19, Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông tới cuộc thương chiến.
Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington đã theo đuổi cách tiếp cận khá cứng rắn với Trung Quốc và trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ 1, chính quyền Trump đã liên tiếp tung ra các đòn trừng phạt quan chức Trung Quốc hay đưa các công ty Trung Quốc vào "danh sách đen".
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dừng 5 chương trình trao đổi văn hóa với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO