Mỹ cứng rắn trước lời kêu gọi của Ukraine, tuyên bố 'không muốn bị kéo vào Thế chiến III'

Việt Hà| 17/03/2022 16:43

Tổng thống Mỹ Joe Biden không thay đổi quan điểm trước lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky về việc thiết lập vùng cấm bay, cho rằng hành động đó sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra cuộc chiến quy mô lớn hơn với Nga.

Mỹ cứng rắn trước lời kêu gọi của Ukraine, tuyên bố 'không muốn bị kéo vào Thế chiến III'. (Nguồn: AFP)
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Nguồn: AFP)

Trả lời báo giới ngày 16/3, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay: "Như chúng tôi đã nói trước đây, việc thiết lập vùng cấm bay sẽ cần các hành động thực thi. Khi đó, chúng tôi có thể sẽ phải bắn hạ máy bay Nga, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể sẽ phải bắn hạ máy bay của nước này".

Theo đó, bà Psaki khẳng định: "Chúng tôi không muốn tham gia Thế chiến III".

Quan chức Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên khi được hỏi liệu Tổng thống Biden có thay đổi quan điểm về việc thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine hay không sau khi cùng ngày, Tổng thống Zelensky một lần nữa nêu vấn đề này trong bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ.

Theo bà Psaki, Tổng thống Biden đã theo dõi bài phát biểu của ông Zelensky trước Quốc hội Mỹ và đánh giá bài phát biểu này "đầy nhiệt huyết và mạnh mẽ", song nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra quyết định “qua lăng kính an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Ngày 16/3, Tổng thống Biden cũng đã công bố khoản viện trợ bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine nhưng không cung cấp máy bay quân sự hoặc thay đổi lập trường về vùng cấm bay.

Sau bài phát biểu của ông Zelensky, trong khi một số chính trị gia Mỹ kêu gọi phản ứng tích cực hơn đối với cuộc khủng hoảng Ukraine thì các nhà lập pháp như Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Mike Braun và Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Emanuel Cleaver cảnh báo, leo thang xung đột có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh Nga-Mỹ hoặc chiến tranh toàn cầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cứng rắn trước lời kêu gọi của Ukraine, tuyên bố 'không muốn bị kéo vào Thế chiến III'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO