Mỹ coi Dòng chảy phương Bắc 2 là 'con tin', tuyên bố sẽ xem xét số phận dự án

Bảo Hà| 08/12/2021 12:03

Mới đây, Sputnik đưa tin, trả lời một cuộc họp báo, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 là đòn bẩy của phương Tây để gây sức ép lên Nga nhằm chặn "nguy cơ Moscow tấn công Ukraine".

Mỹ coi Dòng chảy phương Bắc 2 là 'con tin', tuyên bố sẽ xem xét số phận dự án
Mỹ coi Dòng chảy phương Bắc 2 là đòn bẩy trong việc gây sức ép lên Nga.

Ông Sullivan cũng cho hay, việc xem xét số phận của Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ là ưu tiên của Mỹ, trong bối cảnh Washington cùng các nước phương Tây nhận định, "Nga có khả năng tấn công Ukraine trong những tuần tới", cáo buộc mà Moscow luôn bác bỏ.

Trong khi đó, phát biểu tại một phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland nói rằng, Washington hy vọng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ bị đình chỉ trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Bà Nuland nói thêm, Mỹ đã tham vấn với chính phủ mới của Đức, đối tác của Nga trong dự án dẫn khí đốt trên và kết quả cho thấy, Berlin sẵn sàng thực hiện những hành động kiên quyết trong vấn đề này.

Trước đó, ngày 7/12, hãng tin Bloomberg cũng dẫn nguồn tin tình báo cấp cao của châu Âu cho biết, Berlin sẽ tuân thủ Tuyên bố Washington mà quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Biden đã ký ngày 15/7.

Dòng chảy phương Bắc 2 kéo dài từ bờ biển Nga qua đáy Biển Baltic đến Đức, bao gồm hai nhánh đường ống có tổng công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm.

Việc thi công dự án này kéo dài 3 năm và đã hoàn thành vào ngày 10/9. Quá trình chứng nhận cấp phép cho công ty Nord Stream 2 AG (cổ đông duy nhất là Gazprom) với tư cách là nhà điều hành chính của đường ống đang được tiến hành.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ coi Dòng chảy phương Bắc 2 là 'con tin', tuyên bố sẽ xem xét số phận dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO