Mỹ chỉ trích máy bay quân sự Trung Quốc bay qua Malaysia và Đài Loan

04/06/2021 13:44

Tư lệnh của lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương lên án các chuyến bay quân sự của Trung Quốc ngoài khơi Malaysia và Đài Loan là "leo thang" và "gây bất ổn."

Trong tuần này, 16 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua vùng biển ngoài khơi Borneo (hòn đảo có một bang của Malaysia), khiến không quân Malaysia phải điều máy bay phản ứng.

Mỹ chỉ trích máy bay quân sự Trung Quốc bay qua Malaysia và Đài Loan - 1

Máy bay Trung Quốc. (Ảnh: EPA-EFE).

Tư lệnh không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, tướng Kenneth Wilsbach cho biết các hoạt động này và số lượng gia tăng các cuộc xâm nhập của máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan đã “bổ sung vào danh sách” “các hoạt động gây bất ổn và cũng như các hoạt động leo thang” của Trung Quốc trong khu vực.

Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Quốc và cho biết máy bay xuất hiện ngoài khơi đảo Borneo trên Biển Đông là đang được huấn luyện định kỳ và không đi vào không phận lãnh thổ của Malaysia.

Bắc Kinh phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế năm 2016 khi tuyên bố yêu sách trái phép của nước này đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Phương Tây gần đây lo ngại rằng việc quân đội Trung Quốc gia tăng sức mạnh có thể dẫn đến nỗ lực sử dụng vũ lực với Đài Loan. Trong những tháng gần đây, tốc độ các chuyến bay của Trung Quốc qua eo biển đã tăng lên đáng kể.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chỉ trích máy bay quân sự Trung Quốc bay qua Malaysia và Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO