Mỹ cáo buộc Trung Quốc 'gây bất ổn' ở Biển Đông

30/01/2021 10:17

Mỹ cáo buộc việc Trung Quốc đưa máy bay ra Biển Đông khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trong vùng biển quốc tế là hành vi "gây hấn" và "tạo ra bất ổn".

Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông - 1

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông báo ngày 29/1 của Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ cho hay, các chuyến bay của máy bay quân sự Trung Quốc tại Biển Đông hồi tuần trước không gây ra mối đe dọa với tàu sân bay Mỹ nhưng cho thấy "hành vi gây bất ổn và gây hấn của Bắc Kinh".

"Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt theo dõi sát sao mọi hoạt động của không quân và hải quân lực lượng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, và họ không gây ra mối đe dọa nào cho tàu, máy bay, thủy thủ của Mỹ", thông báo viết.

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết các máy bay Trung Quốc không tiến vào khu vực cách nhóm tàu chiến Mỹ 250 hải lý.

Trước đó, Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay trên đã vào Biển Đông ngày 23/1 để tiến hành các hoạt động thường lệ nhằm "đảm bảo sự tự do của các vùng biển, xây dựng các quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy an ninh hàng hải". Đợt triển khai này diễn ra 3 ngày sau khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Trong khi đó, Financial Times dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ và đồng minh cho biết các máy bay Trung Quốc ngày 23/1 được cho đã thực hiện một cuộc diễn tập không kích tên lửa nhằm vào mục tiêu giả định là tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ.

Các diễn biến này cho thấy căng thẳng Mỹ - Trung ở khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù Nhà Trắng đã "đổi chủ". Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuần trước cho rằng Trung Quốc gây ra thách thức an ninh an lớn nhất đối với Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cáo buộc Trung Quốc 'gây bất ổn' ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO