Mỹ 'bóc' kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, Bắc Kinh 'vặc lại' Washington

Bảo hà| 05/11/2021 16:29

Ngày 3/11, Lầu Năm Góc đưa ra ước tính tăng mạnh về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc trong những năm tới khi cho rằng, Bắc Kinh có thể có 700 đầu đạn vào năm 2027 và thậm chí 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030.

Mỹ 'bóc' kho vũ khí hạt nhân khủng của Trung Quốc, Bắc Kinh vặc lại Washington. (Nguồn: Daily News)
Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào tranh cãi mới liên quan kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh. (Nguồn: Daily News)

Mặc dù những con số trên vẫn sẽ nhỏ hơn đáng kể so với kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ, song cho thấy sự thay đổi đáng kể trong dự báo của Washington so với năm ngoái khi Lầu Năm Góc cảnh báo, kho vũ khí của Trung Quốc sẽ đạt mức 400 đầu đạn vào cuối thập kỷ này.

Trong báo cáo thường niên trước Quốc hội về quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc đặc biệt nhấn mạnh: "Trong thập kỷ tới, Bắc Kinh hướng tới mục tiêu hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng lực lượng hạt nhân", đồng thời cho rằng, quốc gia châu Á đã bắt đầu xây dựng ít nhất 3 hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong một phát biểu, Giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát vũ khí Daryl Kimball cho rằng, việc Trung Quốc có sở hữu vũ khí hạt nhân theo ước tính trên của Mỹ hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách và hành động của Washington.

Bên cạnh đó, ông này khẳng định, khả năng Trung Quốc tăng kho vũ khí lên những cấp độ này cho thấy sự cấp bách của các cuộc đàm phán thực tiễn song phương và đa phương nhằm giảm thiểu rủi ro hạt nhân.

Về phía Trung Quốc, ngày 4/11, Bộ Ngoại giao nước này gọi hành động của Mỹ là "đầy định kiến", đồng thời cho rằng Washington đang cường điệu khi nói về mối đe dọa hạt nhân.

Kên Telegram House of Cards trích dẫn phát biểu của người phát ngôn bộ này Uông Văn Bâ Báo cho rằng, báo cáo của Lầu Năm Góc về việc mở rộng sức mạnh quân sự của Trung Quốc được đưa ra để "biện minh cho thuyết lý mối đe dọa của Trung Quốc”.

Cáo buộc Mỹ đã thao túng và phớt lờ các sự kiện thực tế, quan chức ngoại giao Trung Quốc cho rằng, báo cáo mới được công bố về sức mạnh quân sự của Trung Quốc là "một sự giả mạo hoàn toàn và phía Mỹ mang định kiến có chủ đích".

Theo ông Uông, kho vũ khí hạt nhân hiện có của nước này là cần thiết để đảm bảo an ninh quốc tế và "vũ khí hạt nhân của Trung Quốc không đe dọa bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, nước này muốn khởi động đàm phán với Trung Quốc về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Kinhm đồng thời hối thúc các quốc gia sở hữu hạt nhân "hành động cẩn trọng".

Nói rằng những phát hiện mới cho thấy Trung Quốc "đang bỏ lại học thuyết hạt nhân trước đây về khả năng răn đe có giới hạn", ông Price nhấn mạnh, Mỹ vẫn sẵn sàng và quyết tâm thực hiện đề xuất mà Washington đưa ra với Bắc Kinh trước đó rằng, hai bên nên bắt đầu đối thoại về hạt nhân".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ 'bóc' kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, Bắc Kinh 'vặc lại' Washington
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO