Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc bị tố giấu tham gia quân ngũ

25/07/2020 06:19

Người bị bắt là nữ chuyên gia Juan Tang, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ.

Juan Tang đã xin visa Mỹ năm 2019 và trả lời "Không" khi được hỏi có từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc hay không. Lệnh bắt giữ người phụ nữ này đã được ban hành sau khi FBI phát hiện một bức ảnh bà mặc quân phục. Nữ chuyên gia còn bị phát hiện từng làm việc tại Đại học Quân Y số 4 của Trung Quốc (FMMU).
Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc bị tố giấu tham gia quân ngũ
Bà Juan Tang. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Trả lời các điệp vụ FBI hôm 20/6, bà Tang "tuyên bố không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, khẳng định không hiểu ý nghĩa huy hiệu trên đồng phục của mình, và việc mặc quân phục là theo yêu cầu tham dự FMMU vì đó là một trường của quân đội", các công tố viên Mỹ viết trong hồ sơ ngày 20/7.

Bà Tang, làm việc tại Đại học California Davis, được tin trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco suốt 1 tháng qua nhằm tránh bị bắt giữ. Tuy nhiên, Reuters tối ngày 24/7 dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Juan Tang đã bị bắt giữ tối trước đó.

Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc bị tố giấu tham gia quân ngũ
Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco hôm 23/7. Ảnh: AP
Mỹ buộc tội gian lận visa đối với bốn công dân Trung Quốc, rằng họ nói dối về tư cách thành viên các lực lượng vũ trang Trung Quốc. Ba người đã bị bắt trước bà Tang.

Các điệp vụ FBI cũng thẩm vấn người ở 25 thành phố của Mỹ có "mối quan hệ không được công bố" với quân đội Trung Quốc. Theo các công tố viên Mỹ, đây là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh đưa các nhà khoa học quân sự đến Mỹ "nhằm tận dụng xã hội mở và khai thác các tổ chức học thuật" của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc bị tố giấu tham gia quân ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO