Muốn thành công, bạn hãy học cách kiên trì với bản thân

03/07/2021 08:00

Thành công không phải là miếng bánh từ trên trời rơi xuống. Để có được sự công nhận của những người xung quanh, chúng ta cần nỗ lực hết mình và nghiêm khắc với bản thân.

Tất cả người từng đứng trên đỉnh cao của danh vọng đều phải đổ mồ hôi và nước mắt. Để có được thành công, con người ta luôn phải nỗ lực để khắc phục nhược điểm của bản thân. Nhưng để thực hiện được điều đó vốn chẳng dễ dàng. Nhiều khi, chúng ta không biết phải bắt đầu sửa đổi bản thân từ đâu để hòa nhập với một xã hội luôn biến đổi.

Cuốn sách Tôi mình trong lửa đỏ, sắt đá cũng hóa vàng của giáo sư người Mỹ, Hugh Black, là cẩm nang hữu ích. Nó mang tới cho độc giả cái nhìn toàn diện, cùng những phân tích khá tỉ mỉ về các hạn chế thường gặp trong tính cách của cá nhân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc hòa nhập và thích nghi trong môi trường xã hội.

Toi minh trong lua do anh 1

Cuốn sách Tôi mình trong lửa đỏ, sắt đá cũng hóa vàng của Hugh Black . Ảnh: Bachviet Books.

Học cách cân bằng

Theo Hugh Black, nguyên tắc hoạt động của xã hội cũng như của thân thể là phải đạt đến sự hài hòa và cân bằng. Bởi thế, ông khuyên độc giả phải học cách điều chỉnh sao cho phù hợp giữa mong muốn của chính mình và điều mà bản thân phải làm. Sở thích đôi khi chi phối rất nhiều hành động của chúng ta trong đời sống hàng ngày.

Sống trong môi trường xã hội, con người cần phải biết cách dung hòa giữa con người cá nhân và con người xã hội. Phải thế hiện cá tính một cách phù hợp để nó không làm ảnh hưởng vai trò của bản thân trong cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng ta không nên quá khắt khe với bản thân.

Nghiêm khắc với chính mình là việc nên làm, nhưng nếu bạn quá nghiêm khắc với bản thân, rất dễ phản tác dụng. Nó khiến con người ta rơi vào tình trạng nhụt chí, tự cho mình là kẻ thất bại.

Để trở thành phiên bản tốt hơn, một con người tự tin hơn, ngoài sự khắt khe, bạn phải có lòng bao dung. Sau khi “tự vấn” về những lỗi lầm mà bản thân mắc phải, chúng ta hãy gieo vào lòng mình những hy vọng. Đó cũng là một cách để cân bằng giữa cảm súc tích cực và những ý nghĩ tiêu cực.

Ngoài việc rèn luyện cho bản thân những thói quen tốt, Hugh Black cũng đề cao việc rèn luyện thân thể. Với ông, một trí tuệ sáng suốt luôn đi liền với một thân thể khỏe mạnh.

Thân thể, tâm hồn và trí tuệ giống như “kiềng ba chân” liên hệ mật thiết với nhau, phần nào gặp trục trặc sẽ làm cho những phần còn lại kém linh hoạt.

Toi minh trong lua do anh 2

Để thành công, bạn phải tự tin đứng lên và bước tiếp sau những lần thất bại. Ảnh: Techfirefly.

Học tập là hành trình suốt đời

Để bộ não linh hoạt, trí tuệ sáng suốt, con người phải duy trì việc học tập. Chúng ta có thể học, nhữg điều mà bản thân cho rằng có ích ở bất kỳ đâu, từ bất cứ ai. Coi trọng việc học, Hugh Black cũng đề cao giá trị của việc đọc sách. Thế nhưng, đọc sách như thế nào cho hiệu quả, là điều không phải ai cũng biết.

Theo tác giả, việc đọc sách nói riêng, và học tập nói chung, nên gắn liền công việc chuyên môn của chúng ta. Kiến thức trong sách vở là vô tận. Đôi khi, vì ham đọc và bị chi phối bởi tư tưởng “biết càng nhiều càng tốt” nên con người ta dễ rơi vào tình trạng lan man, đọc quá nhiều sách không liên quan tới chuyên môn. Việc này gây lãng phí thời gian.

Thay vì đọc rộng, hãy đọc sâu, theo Hugh Black: Nếu biết nhiều thứ một cách hời hợt, hãy nghiên cứu sâu về một lĩnh vực nào đó.

Từ đầu thế kỷ XX, tác giả đã nhận ra rằng chuyên môn hóa chính là tương lai của thế giới. Con người ta có thể hăng say khám phá, không ngừng học hỏi, nhưng phải hiểu sâu về một lĩnh vực nào đó, và tự tin với những kiến thức thuộc lĩnh vực ấy.

Đề cao giá trị của khoa học, Hugh Black không phủ nhận tầm quan trọng của trí tưởng tượng và sức sáng tạo. Nhờ sự sáng tạo, con người có thể kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn. Sự sáng tạo luôn cần thiết trong văn chương và nghệ thuật, đó là điều không thể phủ định. Sự phát triển của các loại hình nghệ thuật sẽ khiến con người có điều kiện để thư giãn và tái tạo năng lượng cho não bộ.

Trong cuốn sách Tôi mình trong lửa đỏ, sắt đá cũng hóa vàng, những vấn đề tưởng chừng rất khô khan và rối rắm như: Tâm lý học, tôn giáo, thần học… được Hugh Black giải thích một cách rất đơn giản và dễ hiểu. Trong tác phẩm của ông, có sự đồng cảm và thấu hiểu sâu sắc về bản chất và khát vọng của con người.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Muốn thành công, bạn hãy học cách kiên trì với bản thân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO