Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ

01/11/2021 10:00

Nếu cha thường xuyên làm 4 điều này cùng con, tương lai con bạn sẽ là một đứa trẻ ngoan ngoãn và xuất sắc.

Nhiều người quan niệm rằng chăm sóc và nuôi dạy con cái là công việc và trách nhiệm của người mẹ, còn người cha chỉ có trách nhiệm kiếm tiền nuôi gia đình. Tuy nhiên, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa của Cộng hòa Pháp cho biết sự hiện diện của người cha rất quan trọng để con trẻ phát triển tốt nhất về thể chất và tâm lý, làm giảm rối loạn trầm cảm, các vấn đề về hành vi và nguy cơ có thai sớm. Như vậy, có thể thấy vai trò của cha và mẹ trong việc giáo dục của trẻ là tương đương nhau. Nếu người mẹ mang đến cho trẻ sự thoải mái và ổn định thì người cha lại kích thích trẻ theo một cách khác. Họ luôn là một biểu tượng mạnh mẽ nhất và có ảnh hưởng nhất định tới sự hình thành và phát triển nhân cách của con cái. Người cha chính là chỗ dựa tinh thần, là người định hướng tương lai cho trẻ. Nếu cha mẹ muốn con ngoan ngoãn, trở nên xuất sắc trong tương lai, có 4 điều này cha nhất định phải làm cùng con, đừng làm thay mẹ.

Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ-1

Nếu muốn con trở nên xuất sắc, 4 việc này bố phải đích thân làm với con

Đầu tiên, hãy cùng con làm bài tập 

Bộ não nam lớn hơn nữ khoảng 8 -13%, do đó trong những cuộc nghiên cứu với sự tham gia của nhiều người đôi khi có mối tương quan giữa kích thước bộ não và trí thông minh. Ví dụ, khi phân tích hồ sơ của hàng trăm người, các nhà khoa học Hà Lan, Thụy Điển và Mỹ phát hiện ra rằng, tính trung bình đàn ông thông minh hơn phụ nữ, và lý do cho điều này là thể tích não khác nhau: đàn ông - 1850 cm3 và phụ nữ - 1630 cm3.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng chỉ số thông minh IQ để đánh giá khả năng trí tuệ, còn kích thước bộ não được đo bằng cách chụp hình cộng hưởng từ. Tính trung bình chỉ số thông minh của các đại diện phái mạnh là cao hơn bốn điểm: Nếu chỉ số thông minh của đàn ông là 100 điểm thì của phụ nữ là 96 điểm.

Nhìn chung, suy nghĩ của đàn ông về các vấn đề sẽ có chiều sâu và được phân tích đa dạng hơn so với phụ nữ. Mặt khác, trong tâm trí và suy nghĩ của hầu hết trẻ em, các ông bố là người thông minh và tài giỏi nhất. Vì vậy, nếu người cha có thể cùng trẻ làm bài tập về nhà sẽ thúc đẩy rất nhiều sự phát triển tư duy và khả năng phân tích chuyên sâu các vấn đề của trẻ.

Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ-2

Thứ hai, đồng hành cùng con tham gia các hoạt động trải nghiệm phong phú

Khi người cha đồng hành cùng con trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc trau dồi tính cách của trẻ. Sự hiện diện của người cha sẽ khuyến khích trẻ tiếp cận với những người xung quanh một cách dễ dàng hơn và giúp trẻ tăng khả năng tương tác xã hội một cách hài hòa. Theo các nhà khoa học, người cha có vai trò hàng đầu trong việc xây dựng cấu trúc tâm lý của trẻ. Với hình ảnh của người cha đại diện cho sức mạnh uy quyền trong gia đình, đứa trẻ tự hình thành cấu trúc tâm lý, nhân cách, xây dựng quyền tự chủ và tự tin hơn về hình ảnh của bản thân.

Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ-3Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ-4

Thứ ba, cùng trẻ tập thể dục 

Gen thể thao của nam giới mạnh hơn gen thể thao của phụ nữ và khi đối mặt với một số môn thể thao nguy hiểm, người đàn ông sẽ tạo cảm giác an toàn cao hơn phụ nữ. Vì vậy, vai trò của bố trong các hoạt động thể thao quan trọng hơn nhiều so với vai trò của mẹ. Nếu người cha có thể cùng con tập thể dục thì sự hiện diện của họ tương đương như một viên thuốc trấn an tâm hồn tốt dành cho trẻ và giúp chúng mạnh dạn hơn.

Thứ tư, cùng các con làm việc nhà 

Nhiều người đàn ông cho rằng công việc nội trợ trong nhà là của phụ nữ nên ít khi cùng con cái làm việc nhà. Dù đàn ông thua kém phụ nữ về độ tỉ mỉ, khéo léo khi làm nội trợ, nhưng ở góc độ giáo dục con cái, họ lại giúp trẻ trau dồi tinh thần trách nhiệm, tuân thủ các quy tắc trong quá trình làm việc nhà. Những phẩm chất này đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống tương lai của trẻ, vì vậy đừng nên coi thường những công việc nhà vặt vãnh.

Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ-5

Trên thực tế, mỗi gia đình sẽ có một nếp sinh hoạt và sự phân công lao động cụ thể cho từng người. Tuy nhiên, các ông bố hãy nhớ rằng trong giáo dục con cái, có một số việc người mẹ không thể thay thế được vai trò của người cha. Vì vậy, nếu muốn con thông minh và phát triển toàn diện thì các ông bố hãy kiên nhẫn và cùng con thực hiện 4 việc làm ở trên.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Muốn con mình sau này trở nên xuất sắc, có 4 điều cha phải đích thân làm với con, đừng làm thay mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO