Muốn con cao hơn - phải làm sao?

29/06/2021 10:42

Nhiều yếu tố bên ngoài như điều kiện sống, chế độ ăn uống lành mạnh cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất, đặc biệt là chiều cao của tr

Gen là một yếu tố quan trọng đối với việc quyết định chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, thật may mắn rằng, đây không phải là yếu tố ảnh hưởng duy nhất.  

Nhiều yếu tố bên ngoài như điều kiện sống, chế độ ăn uống lành mạnh cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất, đặc biệt là chiều cao của trẻ. Đặc biệt, trong giai đoạn dậy thì, các yếu tố đó sẽ tác động rất nhiều.  

Tham khảo ngay những yếu tố giúp tăng cường chiều cao ở bên dưới để lên kế hoạch giúp trẻ cao hơn mỗi ngày nhé.  

Chế độ dinh dưỡng cân bằng 

Điều quan trọng nhất nếu muốn tăng chiều cao cho trẻ là đảm bảo rằng trẻ có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một chế độ ăn uống cân bằng phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm chất cơ bản, bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, cần phải cân bằng lượng chất hấp thụ vào theo một tỷ lệ nhất định. 

Muốn con cao hơn - phải làm sao?

Ngoài ra, nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt hoặc thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, đồ uống có đường có ga và đồ chiên. Protein có nguồn gốc từ các loại thịt cũng như các loại rau lá và các món giàu khoáng chất như canxi và kali là các thực phẩm cần thiết hơn hết.  

Trong đó, kẽm được phát hiện có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ, vì vậy các thực phẩm giàu kẽm như hạt bí và đậu phộng cũng phải được bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày. 

Luyện tập các bài tập kéo giãn 

Các bài tập kéo giãn dù chỉ là những bài đơn giản nhưng có thể tác động rất lớn đến chiều cao của con.  

Bạn có thể cho trẻ làm quen với các bài tập vươn vai từ khi còn nhỏ. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tăng trưởng chiều cao. Một bài tập điển hình khác mà bạn có thể tham khảo là để con đứng kiễng chân, tựa lưng vào tường đồng thời vươn dài người.  

Muốn con cao hơn - phải làm sao?

Hoặc bạn cũng có thể cho trẻ ngồi trên sàn, dang rộng hai chân và đưa tay chạm vào các ngón chân của cả hai chân. 

Lưu ý rằng, nên có sự quan sát và hướng dẫn của người lớn trong khi trẻ luyện tập, ít nhất là trong những ngày đầu tiên cho đến khi trẻ thuần thục, để hạn chế những tình huống chấn thương xảy ra. 

Tập bơi và bơi thường xuyên 

Bơi lội là một thói quen lành mạnh giúp con bạn trở nên năng động hơn, đồng thời hỗ trợ cho việc tăng trưởng chiều cao ở trẻ.  

Muốn con cao hơn - phải làm sao?

Bơi lội là một bài tập toàn thân giúp toàn bộ cơ trên cơ thể để mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc phát triển thể chất, tăng cường sức mạnh cho cột sống và mang lại thân hình cao ráo, khỏe mạnh. Hơn nữa, tập bơi hằng ngày còn có lợi ích giảm bớt lượng mỡ thừa, giúp cải thiện sức khỏe về tổng thể.  

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày 

Giấc ngủ cũng là một phần rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Các nhà khoa học ở Hoa Kỳ thấy rằng 90% sự phát triển của xương diễn ra vào lúc ngủ hoặc nghỉ ngơi; thiếu ngủ hoặc thức trăng đêm sẽ làm ảnh hưởng đến phát triển chiều cao dần đều theo thời gian.  

Muốn con cao hơn - phải làm sao?

Ngủ ngon, ngủ sâu giúp cơ thể tiết hormone tăng trưởng, giúp tăng hấp thu canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện. Số giờ ngủ tuỳ nhu cầu của mỗi lứa tuổi, song nhìn chung trẻ cần ngủ trên 8 giờ một ngày. 

Thường xuyên cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng 

Ánh nắng mặt trời chính là yếu tốt thiết yếu đối với quá trình chuyển hóa vitamin D, giúp phát triển cơ và xương, giúp tăng chiều cao cho trẻ. Đừng quên cho trẻ luyện tập thể dục thể thao ngoài trời vào buổi sáng để tạo điều kiện cho việc hấp thụ ánh nắng. 

Muốn con cao hơn - phải làm sao?

Nhảy dây 

Nhảy dây cũng là một bài tập đơn giản, lặp đi lặp lại liên tục. Tuy vậy, nó cũng không dễ dàng để thực hiện trong suốt một thời gian nhất định mà không đòi hỏi tính kiên trì. 

Muốn con cao hơn - phải làm sao?

Khi nhảy dây, cơ thể đòi hỏi tất cả các cơ bắp đều phải vận động và tập trung. Sức bật đòi hỏi đôi chân cần lặp lại nối tiếp nhau trong thời gian rất ngắn cũng là một bài tập tuyệt vời nếu bạn muốn con trở nên cao hơn.  

Khi đó, cơ thể kéo dài hoàn toàn khi trẻ nhảy qua dây, thúc đẩy sự phát triển theo chiều dọc. Hơn nữa, nhảy dây cũng là một bài tập cho hệ tim mạch tuyệt vời, giữ cho hệ tuần hoàn luôn hoạt động chặt chẽ và còn đem lại một nguồn năng lượng tích cực. 

Nguồn: parenting.firstcry.com

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo dịch vụ xét nghiệm di truyền khám phá tìm năng trí tuệkhám phá xu hướng hành vi của trẻ để định hướng phát triển từ sớm cho con nhé!

Liên hệ đến hotline 1900 6115 để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích hơn.  

Tải ngay ứng dụng eDoctor: https://dl.edoctor.io/taiapp để nhận thông tin sức khỏe mỗi ngày. 

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Muốn con cao hơn - phải làm sao?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO