Mùng ba Tết: Càng đi xa càng thấm thía công ơn thầy cô dạy dỗ

MINH AN| 24/01/2023 09:30

Cứ vào mùng ba Tết, là các thế hệ học trò lại đến thăm các thầy cô giáo cũ, chúc mừng năm mới bày tỏ tấm lòng tri ân với những người gieo chữ. Với du học sinh Việt, ở phương xa thì càng thấm thía công ơn thầy cô dạy dỗ.

Lê Thu Trang - du học sinh tại trường Đại học Bristol (Anh quốc):

Ở nước ngoài, dịp Tết Nguyên đán trùng vào kì nghỉ đông em không đi Tết nhưng em sẽ gửi thiệp chúc mừng đến thầy cô đang dạy mình. Khi đi học trở lại, em sẽ tặng thầy cô những món quà từ Việt Nam như bookmark, cao Sao vàng, bánh đậu xanh và cà phê Trung Nguyên để tỏ lòng biết ơn đến họ.

anh-chup-tai-global-lounge-university-of-bristol-1-.jpeg

Đặc biệt, ngày mùng ba Tết với truyền thống của người Việt là “Tết thầy” em không quên gọi điện cho những người thầy đã dạy mình ở Việt Nam để chúc Tết, trò chuyện và bày tỏ lòng biết ơn với họ.

Dù không ở Việt Nam nhưng suốt thời gian qua em vẫn giữ liên lạc với các thầy cô em từ cấp 2 đến đại học. Năm nào vào ngày mùng 3 Tết em, cũng sẽ gửi thiệp tự làm và sẽ hẹn lịch đến chúc Tết thầy cô.

Em nhớ nhất khi đến chúc Tết cô giáo chủ nhiệm tại THPT Chuyên Trần Phú, thời điểm đó, em đang giảng dạy tại THPT Chuyên Sư phạm (thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội).

Vô cùng bất ngờ khi cô giáo cũ gọi em là “đồng nghiệp”. Đó là một cảm xúc khó tả và xúc động bởi vì cô luôn biết ước mơ của em là trở thành một nhà giáo. Cô nói rằng, người học trò năm nào, gọi cô là cô giáo đã trở thành đồng nghiệp của cô và đó cũng là niềm tự hào của một người gieo chữ.

Em nhớ mãi hôm ấy, hai cô trò em ngồi tâm sự rất nhiều và lúc đó em mới thực sự hiểu được nỗi vất vả và tình yêu thương cô dành cho em cũng như những thế hệ học sinh của cô. Nhờ đó, em được tiếp thêm động lực và tin tưởng hơn vào con đường em chọn.

Ngô Minh Phương - học thạc sĩ năm thứ 2 tại Pháp:

Năm nay là năm đầu tiên em đón Tết xa nhà cũng là năm em thấy rất buồn vì mùng ba Tết không còn lượn lờ khắp các con đường để chúc Tết thầy cô đã dạy mình.

Những năm trước ở Việt Nam thì em hay đi chúc Tết thầy cô vào năm mới cùng ít bánh kẹo và hoa quả.

ngo-minh-phuong.jpeg
Minh Phương dù ở xa nhưng chưa từng quên những người thầy dạy mình

Có lẽ người khiến em nhớ nhất là thầy dạy tiếng Anh. Em nhớ rằng hồi đó em chỉ học thầy có mấy tháng trước khi thi đại học.

Thế nhưng, với giáo trình mà thầy đã rất tâm huyết soạn thảo và sự nghiêm khắc của thầy khi giao bài và kiểm tra bài thì em đã hoàn thành được bài thi khá tốt và đỗ vào một trong những trường đại học có tiếng ở Việt Nam.

Thực sự em rất biết ơn thầy vì đã giúp em tìm ra được phương pháp học tiếng phù hợp (nhất là khi em bắt đầu học khá là muộn nên suýt nữa thầy không nhận em vì sợ không thể đảm bảo được tiến độ ôn thi).

Năm nay không gặp thầy trực tiếp nhưng nhất định em sẽ gửi đến thầy lời chúc mừng năm mới cũng như sự biết ơn của mình.

Nguyễn Chí Vũ - Erasmus University Rotterdam (Hà Lan):

Ở Hà Lan, dịp Tết Nguyên Đán không phổ biến lắm nên là mùng 3 đối với em cũng chỉ là 1 ngày đi học bình thường thôi nhưng em cũng không quên gọi điện cho những thầy cô đã từng dạy em.

nguyen-chi-vu.jpeg
Với Chí Vũ thì hình ảnh thầy cô sẽ mãi khắc sâu trong ký ức

Hai người thầy có tầm ảnh hưởng nhất với em là cô giáo Hà Song Hải Liên - giáo viên chủ nhiệm cấp 3 của em và thầy giáo tiếng Anh Thomas Đỗ. Đó cũng là những người em vẫn còn liên lạc cho tới tận bây giờ.

Cho đến giờ khi học tập ở một phương trời xa em mới thấm thía rằng người thầy luôn sẵn sàng trao đi mà không mảy may đòi hỏi nhận lại hay oán trách thở than cho dù là học sinh chưa chăm ngoan.

Với em, người thầy không theo em cả cuộc đời nhưng luôn là những người em kính trọng nhất và vẫn ở đó trong ký ức của em, vẫn mãi gắn bó với trường lớp, phấn trắng bảng đen để cho những thế hệ học trò cơ hội bay cao, bay xa hơn nữa...

Bài liên quan
  • Thúc đẩy phong trào học tiếng Hàn trong cộng đồng du học sinh Việt Nam
    Ngày 2/12/2022, tại Đại học Chosun, Gwangju, Hàn Quốc, Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Chosun đã phối hợp cùng Trung tâm Tiếng Hàn thực chiến Lớp bạn Jin tổ chức tọa đàm “Tiếng Hàn 4.0 - Thay đổi để thích nghi" dành cho toàn bộ du học sinh Việt Nam tại các trường đại học, cao đẳng tại khu vực Gwangju – Jeonnam (Hàn Quốc).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùng ba Tết: Càng đi xa càng thấm thía công ơn thầy cô dạy dỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO