Mức độ hoạt động thể chất mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

10/09/2020 14:00

Bạn hoạt động như thế nào thời niên thiếu và duy trì nó như thế nào thời hiện tại là rất quan trọng khi đánh giá nguy cơ ung thư đại trực tràng, một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Hoạt động thể chất trong thời niên thiếu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, và nếu bạn tiếp tục tập thể dục vừa phải, hàng ngày cho đến tuổi trưởng thành, kết quả sẽ đặc biệt ấn tượng.

Mức độ hoạt động thể chất mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư đại tràng - 1
Mức độ vận động thể chất trong những năm niên thiếu rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Được công bố trên tờ British Journal of Cancer, nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II, một trong những khảo sát lớn nhất về nguy cơ mắc các bệnh mãn tính chủ yếu. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 28.250 phụ nữ từ 25 đến 42 tuổi, xem xét tác động lâu dài của hoạt động thể chất, dinh dưỡng và hormon, cùng các yếu tố sức khỏe khác.

Họ thấy rằng những người báo cáo hoạt động thể chất ít nhất một giờ mỗi ngày khi ở độ tuổi từ 12 đến 22 tuổi đã giảm được 7% nguy cơ polyp u tuyến - những polyp được coi là tiền thân của ung thư đại trực tràng, so với những người có lượng vận động thấp hơn. Hoạt động thể chất bắt đầu ở tuổi trưởng thành làm giảm 9% nguy cơ.

Nhưng đối với những người bắt đầu hoạt động thể chất ở tuổi thiếu niên và tiếp tục nếp vận động hàng giờ mỗi hàng ngày? Họ nhận được lợi ích lớn nhất: giảm 24% nguy cơ u tuyến.

Kết luận rút ra ở đây là hoạt động thể chất có tác động tích lũy khi bạn già đi, theo TS. Leandro Rezende, Đại học Sao Paulo ở Brazil, đồng tác giả nghiên cứu. Theo ông bắt đầu hoạt động thể chất ở bất kỳ độ tuổi nào đều có lợi vì nhiều lý do, bao gồm cả sức khỏe đại trực tràng tốt hơn, và duy trì hoạt động đó càng lâu thì càng có lợi.

“Hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng thông qua một số cơ chế sinh học. Kiểm soát và quản lý cân nặng có thể là quan trọng nhất, vì nó ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin và viêm có liên quan đến thúc đẩy và tiến triển ung thư”.

Mặc dù nghiên cứu này không xem xét liệu cường độ hoặc tần suất hoạt động có tạo ra sự khác biệt lớn hơn hay không, TS Rezende cho biết các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hoạt động mức độ vừa đến nặng có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột thấp hơn, cũng như giảm nguy cơ ung thư vú và nội mạc tử cung.

Thêm vào đó, các nghiên cứu gần đây cho thấy bạn không cần tập thể dục với các khối bài tập lớn hoặc thậm chí tăng thêm 10 phút, như mọi người vẫn tưởng trước đây. Ngay cả những đợt vận động ngắn cũng có thể làm tăng thêm giá trị.

TS Rezende nói: “Bạn càng vận động nhiều, đặc biệt là nếu vận động hàng ngày và ở mức độ cao hơn, thì bạn càng dễ nhận thấy tác động đối với việc phòng chống ung thư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mức độ hoạt động thể chất mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư đại tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO