Mua S-400 của Nga, Ấn Độ vẫn thoát trừng phạt từ Mỹ?

Minh Quân| 31/10/2021 16:31

Ba thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa đã đề xuất miễn trừng phạt Ấn Độ, dù nước này đã mua và sắp nhận bàn giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Ấn phát triển mạnh và Ấn Độ trở thành đối tác đặc biệt quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thượng nghị sỹ Ted Cruz, Todd Young và Roger Marshall đã đề xuất Đạo luật CRUCIAL (Đạo luật Giảm thiểu thận trọng các hậu quả không mong muốn làm suy yếu các liên minh và khả năng lãnh đạo năm 2021).

Dự luật này được cho là sẽ giúp Ấn Độ, Australia và Nhật Bản - ba thành viên của nhóm Bộ Tứ (Quad) - miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn thông qua năm 2017, trong 10 năm, bao gồm lệnh trừng phạt liên quan đến mua bán vũ khí của Nga.

(10.31) Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Joe Biden trò chuyện trong Thượng đỉnh G20 tại Rome, Italy. (Nguồn: Press Trust of India)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Joe Biden trò chuyện trong Thượng đỉnh G20 tại Rome, Italy. (Nguồn: Press Trust of India)

Theo Eurasian Times, dự luật này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc xem liệu có nên trừng phạt Ấn Độ sau khi nước này mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga năm 2018 hay không.

Hệ thống này có thể bắn hạ máy bay, tên lửa đạn đạo, mục tiêu siêu thanh và nhiều loại vũ khí đường không khác. Dự kiến, Moscow sẽ giao S-400 cho New Delhi cuối năm nay.

Hiện cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều phản đối áp đặt trừng phạt với Ấn Độ. Ngày 26/10, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Cornyn và thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner đã gửi thư, kêu gọi Tổng thống Joe Biden từ bỏ trừng phạt quốc gia này.

Theo các thượng nghị sĩ, các lệnh trừng phạt sẽ làm tổn hại đến quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và thay vào đó khuyến khích chính quyền Biden thành lập một nhóm làm việc song phương “để xác định các cách thúc đẩy an ninh công nghệ Mỹ và vạch ra lộ trình phát triển các chiến lược nhằm nâng cao khả năng tương tác quân sự Mỹ-Ấn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua S-400 của Nga, Ấn Độ vẫn thoát trừng phạt từ Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO