Mùa nắng nóng bảo quản xe như thế nào?

21/04/2020 07:30

Nắng nóng mùa hè sẽ khiến cho chiếc xe ôtô của bạn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc, thậm chí cháy xe. Vậy bạn phải làm gì trong việc bảo quản xe để đảm bảo an toàn trong những ngày siêu nóng này?

Đặt bình chữa cháy trên xe đúng chỗ

Bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa và một số loại hóa chất chứa ga khác là những thứ dễ cháy hoặc nổ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa nóng.

Lưu ý không đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước hay khay để đồ bên dưới kính sau những dòng xe con.

bình chữa cháy trên xe
Lưu ý không đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước

Thiết bị thay thế hoặc lắp thêm đạt tiêu chuẩn chất lượng

Việc lắp thêm các thiết bị phụ trợ như đèn, còi… chất lượng kém, không rõ nguồn gốc và không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cũng là nguyên nhân dẫn đến các sự cố chập điện gây cháy xe.

Dây cao áp của hệ thống đánh lửa không bị rạn nứt

Dưới tác động của nhiệt độ cao trong khoang máy đồng thời với việc chịu tải điện áp cao, đường dây cao áp nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt hoặc bị nóng chảy khiến điện đánh ra ngoài làm cháy các bộ phận bằng nhựa, cao su gần nó.

Khi khoang máy dính nhiều dầu mỡ do lâu ngày không vệ sinh, bắt gặp tia lửa điện từ dây cao áp rò ra sẽ tức khắc gây cháy cho chiếc xe.

Dây cao áp của hệ thống đánh lửa không bị rạn nứt
Dưới tác động của nhiệt độ cao trong khoang máy đồng thời với việc chịu tải điện áp cao, đường dây cao áp nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt

Hệ thống cung cấp nhiên liệu không bị gỉ

Đây được coi là nơi tiềm ẩn nhiều khả năng gây rủi ro nhất. Nhiên liệu được vận chuyển qua các đường ống dẫn nối từ buồng chứa nhiên liệu sang buồng đốt. Sau một quá trình sử dụng, các ống dẫn bị cũ có thể bị rạn nứt, các mối nối bị ăn mòn, han gỉ. Trong trường hợp chập điện hoặc nhiệt độ khoang máy tăng cao sẽ làm cho nhiên liệu rò rỉ bị bốc cháy.

Ắc quy

Nhiệt độ cao có thể khiến nước trong ắc quy bốc hơi, làm giảm tuổi thọ của pin. Thậm chí, nhiệt độ cũng làm tăng tốc phản ứng hóa học trong ắc quy, khiến ắc quy quá tải. Hãy kiểm tra xem liệu ắc quy có đang được sạc đúng cách hay không.

Ắc quy
Nhiệt độ cao có thể khiến nước trong ắc quy bốc hơi, làm giảm tuổi thọ của pin

Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra xem các cực của ắc quy có bị ăn mòn không, đảm bảo chúng không bị bụi và các mối nối cáp đều chắc chắn. Hầu hết các ôtô mới đều được lắp các ắc quy khô, nhưng trong trường hợp ôtô sử dụng ắcquy nước, hãy kiểm tra lượng nước trong ắc quy thường xuyên trong mùa hè.

Các đường ống dẫn và dây curoa

Khi xe vận hành, khoang động cơ của xe bị nung nóng đến nhiệt độ khá cao. Hãy thay thế một số bộ phận của xe khi chúng bị hỏng, nếu không những bộ phận này sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao khi xe chạy. Đường ống dẫn và dây curoa là những bộ phận đặc biệt dễ hỏng vì chúng được làm bằng cao su tổng hợp.

Vì vậy, hãy kiểm tra các bộ phận máy để đề phòng trường hợp những bộ phận như đường ống dẫn nhựa bị cứng lại và vỡ. Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra các chi tiết kẹp trong động cơ để tránh lỏng kẹp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa nắng nóng bảo quản xe như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO