Mùa hoa bún lại về

Phương Thảo - Ảnh: Giang Trịnh (Vntravellive)| 21/04/2022 08:37

Mỗi năm cứ vào dịp chuẩn bị bước sang hè, cây hoa bún ở làng Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội lại bung nở làm rực sáng cả một góc trời.

Cây hoa bún duy nhất tại Hà Nội đã có tuổi đời hơn 300 năm. Cứ độ cuối tháng 3 đầu tháng 4 hằng năm, cây hoa bún lại thi nhau đua nở, đây là thời điểm nở rộ và đẹp nhất, điểm xuyến giữa một góc trời. Đến khi chùm hoa ngả sang sắc vàng cũng là lúc hoa sắp tàn.

Hoa bún còn có tên gọi khác là Bạch hoa hay Màn Màn. Sở dĩ, người ta gọi là cây hoa bún vì có hai màu đặc trưng là màu vàng và trắng; mùi thơm dễ chịu và khi nở, nhuỵ hoa có hình dáng giống với sợi bún. Loài cây này ở Việt Nam được trồng nhiều ở một số địa phương như Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận,... nhưng ở Hà Nội chỉ có một cây duy nhất tuổi đời lên đến hàng trăm năm ở làng Đình Thôn.

Mùa hoa bún lại về - 1
Mùa hoa bún lại về - 2

Đây là một loài cây nở hoa đẹp, được yêu thích bởi nhiều nước trên thế giới. Loài cây này hiện phân bố rộng rãi ở nhiều nơi như Trung Quốc, Campuchia, Ấn Độ, Myanmar, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan,... Ở Việt Nam, có vài loài cây bún có tên khoa học là Crateva nurvala và Crateva unilocularis, với những đặc điểm tương tự loài trên.

Cây hoa bún cũng được xem như một loài cây gần gũi với tôn giáo, tín ngưỡng, hay được trồng xung quanh đình, chùa,... Việt. Đình Thôn trước đây vẫn mang đậm chất làng xã, có nhiều đình chùa, cây hoa bún này có lẽ vì thế cũng được trồng tại đây.

Mùa hoa bún lại về - 3
Mùa hoa bún lại về - 4

Cây hoa bún là một loài cây ưa sáng, mọc nhanh, thích ẩm và chịu được ngập nước ở mọi thời điểm trong năm, cho gỗ nhẹ, xốp, dùng xẻ ván, làm đồ gia dụng.

Ngoài ra, cây hoa bún có thể đưa vào danh mục cây trồng rừng kinh tế ngắn hạn cho những vùng đất thấp, nhất là vùng lòng hồ thủy điện. Quả bún ăn được, ở Trung Quốc còn sử dụng quả khô trong y học.

Mùa hoa bún lại về - 5
Mùa hoa bún lại về - 6
Mùa hoa bún lại về - 7
Mùa hoa bún lại về - 8
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mùa hoa bún lại về
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO