Mùa hè, uống nước ép rau diếp cá với dứa rất tốt, nhưng hãy cẩn thận kẻo bị ngộ độc

Ngọc Hân| 26/05/2021 15:55

Việt BáoNước ép rau diếp cá với dứa (trái thơm) đang được nhiều người dùng, vì nó giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giảm cân... Thế nhưng, nếu không tuân chủ vấn đề an toàn thực phẩm bạn rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Đã có trường hợp ngộ độc

Trong đông y, rau diếp cá hay còn gọi là dấp cá, rau giấp, lá giấp… có vị cay, có tính hàn, có công dụng chính là thanh nhiệt giải độc, lợi thủy tiêu thũng. Còn dứa (trái thơm) có vị chua, tính bình, có tác dụng bổ dưỡng, sinh khát, sinh tân dịch, lợi tiểu, có vai trò thúc đẩy tiêu hóa, kháng viêm và tẩy độc trong cơ thể, chữa viêm khớp, thống phong và giảm béo phì, chữa rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày ruột, tiêu viêm.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nước ép diếp cá với dứa là một nước giải nhiệt từ thiên nhiên cùng nhiều tác dụng khác. Các nhà khoa học đã chỉ ra những lợi ích của rau diếp cá đối với sức khoẻ như: Thanh lọc thải độc cho cơ thể, làm mát gan, chữa nóng trong, nổi mề đay, trị mụn nhọt, làm đẹp da, sáng da, bổ sung chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể rất hiệu quả.

Rau diếp cá và trái dứa: Ảnh minh họa Internet

Vì vậy, thời gian qua, nhiều chị em đã làm nước ép rau diếp cá với dứa cho mình và gia đình uống.Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, nếu áp dụng không đúng cách, hoặc quá trình chế biến không hợp lý sẽ rất dễ gây ngộ độc.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân N.T. nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều kèm hoa mắt chóng mặt. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhiễm độc thức ăn do vi trùng, chưa phân loại (nghi do bệnh nhân uống nước ép rau diếp cá kèm dứa).

Bệnh nhân đã nhanh chóng được các bác sĩ xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến tính mạnh. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Những lưu ý khi sử dụng nước ép rau diếp cá với dứa

Chia sẻ với Afamily, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân khiến bệnh nhân T. bị ngộ độc sau khi uống nước ép rau diếp cá với dứa là do nguyên liệu bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hoặc do người bệnh dị ứng với dứa.

Nước ép diếp cá với dứa là một nước giải nhiệt từ thiên nhiên cùng nhiều tác dụng khác.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong quả dứa có men thủy phân protit, có tên là bromelin. Một số người có thể bị dị ứng nếu ăn phải chất này. Biểu hiện dị ứng sau khi ăn dứa là đau quặn bụng, đau đầu dữ dội, lợm giọng, nôn mửa, nổi mề đay, da nổi mẩn đỏ ngứa ngáy, chân tay và môi có cảm giác tê dại. Nặng hơn có thể bị khó thở, thậm chí tử vong.

Theo các bác sĩ ở Bệnh viên đa khoa tỉnh Cao Bằng, nước ép rau diếp cá với dứa tốt nhất nên sử dụng sau khi pha, không nên để quá 2 giờ, tránh nước bị lắng, biến đổi chất.

Rau diếp cá thường mọc ở những nơi ẩm thấp, bùn lầy, bờ khe, rãnh… nên dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn. Các bác sĩ khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe của mình, chúng ta nên chọn rau diếp cá tươi, rửa sạch và ngâm nước muối trước khi dùng.

Chúng ta không nên uống nước ép rau diếp cá với dứa vào sáng sớm hoặc tối muộn, vì rau má có tính hàn gây lạnh bụng.

Việc sử dụng nước uống này liên tục cũng không nên, mà phải tùy vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nếu chúng ta sử dụng có nhiều rau diếp cá trong một ngày rất dễ dẫn đến tình trạng hoa mắt chóng mặt hoặc bị tiêu chảy.

Thực phẩm luôn có một ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, sử dụng thực phẩm không phù hợp, không an toàn đều có thể bị ngộ độc. Hiểu rõ được nguyên nhân gây ngộ độc và các biện pháp phòng tránh là vấn đề cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và mọi người trong xã hội. Để đảm bảo an toàn mọi người nên chú ý khi uống các loại nước tự pha chế. Khi có dấu hiệu ngộ độc cần đến cơ sở y tế ngay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè, uống nước ép rau diếp cá với dứa rất tốt, nhưng hãy cẩn thận kẻo bị ngộ độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO