Mùa hè năm nay có xảy ra nắng nóng gay gắt?

04/04/2021 09:30

Mùa nắng nóng 2020 là một trong những mùa hè nóng gay gắt. Nửa cuối tháng 6/2020 ở ven biển Trung Bộ xảy ra đợt nắng nóng kỷ lục, kéo dài 43 ngày. Vậy diễn biến nắng nóng mùa hè năm nay sẽ ra sao?

Về nhận định thời tiết mùa hè năm nay, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Xét trên bình diện cả nước thì khu vực Nam Bộ luôn xảy ra nắng nóng sớm nhất, vì 3 tháng đầu năm là thời kỳ mùa khô, mùa nắng nóng ở đây. Còn ở phía Bắc, so với khu vực Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thì các tỉnh phía Đông Bắc Bộ thường có nắng nóng muộn hơn do trong tháng 3 và đầu tháng 4 vẫn thường có các đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng.

Mùa hè năm nay có xảy ra nắng nóng gay gắt? - 1

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo ông Lâm, thường đến cuối tháng 4 sang đầu tháng 5 sẽ là thời kỳ xảy ra nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, trong đó nắng nóng gay gắt xuất hiện từ nửa cuối tháng 5 đến tháng 7.

"So với năm 2020 thì nắng nóng ở phía Bắc năm nay xảy ra muộn hơn. Năm 2020 từ ngày 8 và 9/3 đã có đợt nắng nóng đầu tiên diễn ra ở các tỉnh miền Bắc", ông Lâm đánh giá.

Dự báo mùa hè năm 2021 sẽ xảy ra khoảng bao nhiêu đợt nắng nóng? Ông Lâm cho rằng, số đợt nắng nóng thường chỉ có ý nghĩa thống kê, không chỉ ra mức độ gay gắt hay mức độ tác động của nắng nóng, bởi 2 ngày nắng nóng liên tiếp đã được coi là 1 đợt.

"Hai ngày nắng nóng liên tiếp đã được coi là một đợt nắng nóng và có nhiều đợt kéo dài tới cả tháng như năm 2020, đó là đợt nắng kéo 43 ngày ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ bắt đầu từ ngày 18/6. Chính vì vậy số đợt nắng nóng nó chỉ mang ý nghĩa thống kê", ông Lâm cho biết.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết thêm, dự báo nhiệt độ trung bình trong các tháng 4-5/2021 trên cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ trong tháng 4/2021 nhiệt độ thấp hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,0 độ C.

Thời điểm nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ là cuối tháng 5 tới tháng 7, trong khi ở Trung Bộ là từ cuối tháng 6 đến tháng 8.

Tiếp tục đưa ra nhận định về nhiệt độ cho mùa hè năm nay, ông Lâm cho biết: Mùa nắng nóng 2020 được xem là một trong những mùa hè nóng gay gắt. Mặc dù số đợt nắng nóng ít hơn so với năm 2019 và cũng ít hơn so với TBNN nhưng số đợt nắng nóng kéo dài nhiều hơn so với năm 2019 và thời điểm diễn ra của một đợt cũng kéo dài hơn, đây cũng là một ví dụ điển hình về số đợt nắng nóng không đánh giá được mức độ gay gắt hay tác động của nắng nóng.

Dự báo, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ năm nay không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

Nắng nóng thường xuất hiện các chỉ số UV tác động gây hại cho sức khỏe con người, ông Lâm cho biết: "Liên quan đến dự báo chỉ số UV, đây là một trong những sản phẩm chính của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia từ năm 2020 phục vụ lĩnh vực y tế - sức khỏe, các sản phẩm mới khác có thể kể đến là dự báo phục vụ xây dựng các nhà máy điện gió ngoài khơi và trên bờ".

Ông Lâm cảnh báo, trong những ngày hè, khi trời quang mây và có nắng gắt, cường độ tia cực tím UV sẽ rất cao, nguy hiểm đối với con người, đặc biệt là da và mắt.

Do đó, trong những ngày chỉ số UV ở mức 6-7 (mức gây hại cao) và từ 8 đến 10 và trên 10 (mức gây hại rất cao) thì khi ra đường chúng ta cần trang bị các vật dụng bảo vệ mắt và da như đeo kính và mặc áo chống nắng. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài, đặc biệt là thời gian ban trưa và đầu giờ chiều, thời điểm tia UV thường đạt cực đại.

Nguyễn Dương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè năm nay có xảy ra nắng nóng gay gắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO