Mua gần 20.000 kit test của Việt Á, Đắk Lắk cam đoan không nhận "hoa hồng"

21/12/2021 14:19

Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk khẳng định không nhận hoa hồng khi được đề cập về việc ngành y tế tỉnh đã mua gần 20.000 kit test của Công ty Việt Á trong thời gian qua.

Trưa 21/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk - cho biết, đơn vị đang yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh báo cáo về việc mua kit test của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) với trị giá khoảng 6 tỷ đồng và Sở sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh về vấn đề này.

Mua gần 20.000 kit test của Việt Á, Đắk Lắk cam đoan không nhận hoa hồng  - 1

Ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk - cho biết ngành y tế tỉnh đã mua kit test của Việt Á với tổng trị giá khoảng 6 tỷ đồng (Ảnh: Thúy Diễm).

Theo ông La, trong đợt dịch vừa qua, CDC tỉnh đã mua gần 20.000 kit test Covid-19 với khoảng 6 tỷ đồng, mỗi bộ kit test giá khoảng 367.000 đồng, để chạy máy xét nghiệm PCR.

Mới đây, sau khi nhận được thông tin lãnh đạo Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố, điều tra, ngành y tế Đắk Lắk đã dừng việc triển khai mua kit test của công ty này.

Ông La cho hay, tỉnh sử dụng kit test của đơn vị này sau khi Bộ Y tế cho chủ trương sử dụng và cũng sử dụng một số kit test của các hãng khác nước ngoài nhưng số lượng không nhiều.

Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết thêm, Sở sẽ có báo cáo cho UBND tỉnh về tình hình sử dụng kit test, cũng như ảnh hưởng ít nhiều khi đơn vị cung ứng là Công ty Việt Á đã tạm ngưng. Qua đó, xây dựng kế hoạch dự phòng trong trường hợp bất khả kháng đơn vị không cung ứng được kit test; rà soát lại một số máy xét nghiệm của ngành đang sử dụng trong công tác PCR, dựa trên số máy hiện có để đề xuất việc tiếp tục mua kit test phục vụ công tác chống dịch trên địa bàn.

Về vấn đề có hay không nhận hoa hồng khi mua kit test từ Công ty Việt Á, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: "Dư luận xã hội sẽ đặt vấn đề có hoa hồng hay không khi mua kit test của Việt Á. Tôi đảm bảo, cam đoan trong thời điểm chúng tôi mua từ lựa chọn đấu thầu đến thẩm định giá đều thực hiện qua tất cả các bước. Do vậy, việc nhận hoa hồng, tôi đảm bảo không có chuyện này".

Được biết, vừa qua, CDC Đắk Lắk tiếp tục tạm ứng một số bộ kit test của Việt Á nhưng chưa thanh toán tiền. "Về số lượng và số tiền tạm ứng hiện tôi đã chỉ đạo CDC sớm báo cáo nên hiện chưa nắm con số chính thức" - ông Nay Phi La thông tin.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit test Covid-19.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit test Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC nhiều tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Thúy Diễm

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua gần 20.000 kit test của Việt Á, Đắk Lắk cam đoan không nhận "hoa hồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO