MTV Video Music Awards 2021 muốn loại bỏ giải thưởng của BTS nhưng đã 'quay xe' kịp lúc: Vì sao lại ảnh hưởng đến các nhóm nhạc Kpop khác?

Snowie,| 20/07/2021 14:24

Đây không chỉ là hành động gây ảnh hưởng đến BTS mà còn là sự phân biệt rõ ràng của MTV Video Music Awards đối với tất cả các nhóm nhạc Kpop.

Lễ trao giải MTV Video Music Awards 2021 (VMAs 2021) được dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 12/9 (giờ Mỹ). Khi thời điểm diễn ra đã cận kề cũng đồng nghĩa là phía BTC sẽ chuẩn bị công bố các hạng mục được đề cử. Tuy nhiên ngay từ khi các hạng mục chưa được thông báo thì đã có một vấn đề gây tranh luận xuất hiện. Giữa lúc các fan BTS còn đang ăn mừng tin 'Permission to Dance' đạt No.1 Billboard Hot 100 tối hôm qua (19/7), họ bất ngờ nghe tin VMAs 2021 muốn cắt bỏ giải 'Best Group' - một giải thưởng gần như chắc chắn sẽ thuộc về BTS.

Billboard đưa tin VMAs muốn cắt bỏ giải Best Group (Nhóm nhạc xuất sắc nhất) 

Cụ thể vào tối hôm 19/7 (giờ Mỹ), trang Billboard đã đăng tải bài viết xoay quanh những nghệ sĩ có thể được ứng cử cho các hạng mục tại VMAs 2021 sắp diễn ra. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như trong phần tin này Billboard cho biết VMAs đang muốn loại bỏ hạng mục Best Group khỏi lễ trao giải sắp tới.

Billboard đưa tin như sau: 'Dường như VMAs đang muốn loại bỏ hạng mục Best Group, hạng mục mà họ từng cho quay trở lại lễ trao giải vào năm 2019 sau 12 năm vắng bóng trước đó. Trong 2 năm liên tiếp gần đây, BTS là nhóm nhạc chiến thắng giải thưởng này. Nhóm nhạc này cũng được cho là sẽ được đề cử trong nhiều hạng mục khác. BTS có thể giành chiến thắng 3 năm liên tiếp cho Best Kpop, và thắng 2 năm liên tiếp cho Best Pop.' Họ sẽ tham gia đề cử với 'Butter - ca khúc đã có 7 tuần liên tiếp đứng đầu Billboard Hot 100.' 

Phần tin của Billboard cho biết VMAs 2021 muốn cắt bỏ giải Best Group 

Vì Billboard là thông tin nội bộ trong ngành nên rất nhiều người cho rằng quả thực VMAs đang muốn cắt bỏ giải Best Group. Giải thưởng này lần đầu được VMAs công bố vào năm 1994 và đã được trao cho nhiều nhóm nhạc huyền thoại trong suốt 23 năm như U2, Coldplay, Backstreet Boys v...v... Khi đó, giải thưởng này là do hội đồng chuyên gia bình chọn.

Sau đó không hiểu vì lý do gì mà vào năm 2007, VMAs cắt bỏ hạng mục này. Sau đó 12 năm, họ mới mang Best Group quay trở lại với lễ trao giải vào năm 2019 nhưng là với hình thức fan bỏ phiếu bầu chọn. Và BTS là nhóm nhạc giành cú đúp giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp là 2019 và 2020.

BTS trình diễn 'Dynamite' tại VMAs 2020

Không chỉ là vấn đề của BTS mà còn là sự phân biệt với tất cả các nhóm nhạc Kpop 

Trên thực tế cho dù đây có phải là giải fan vote hay không, Best Group là giải khó lọt khỏi tay BTS. Hiện tại trên thế giới, không có nhóm nhạc nào đang hoạt động có thành tích hiện tại tốt bằng họ. Chính vì vậy các fan BTS đã rất tức giận khi cho rằng MTV VMAs 2021 cố tình cắt bỏ giải để tránh việc... BTS chiến thắng quá nhiều.

Tuy nhiên đây không phải chỉ là vấn đề của riêng BTS mà còn cho thấy dấu hiệu MTV VMAs muốn phân biệt đối xử, loại trừ giải thưởng đối với tất cả các nhóm Kpop. Theo đó trong 2 năm qua, bên cạnh các nhóm nhạc US-UK thì các nhóm Kpop cũng được đề cử. Năm 2019, ngoài BTS thì còn có BLACKPINK được đề cử. Sang năm 2020, BTS, BLACKPINK MONSTA X được đề cử, và thường họ sẽ có số vote áp đảo so với nghệ sĩ phương Tây.

Nhóm nhạc chiến thắng và danh sách đề cử hạng mục Best Group tại VMAs 2019 và VMAs 2020

Nhiều fan BTS lên tiếng rằng đây không chỉ là vấn đề mất một giải của BTS (vì họ vẫn còn cơ hội được đề cử ở các hạng mục khác), mà còn là quyết định tước đi cơ hội của những đại diện Kpop. Fan cho rằng BTC giải không muốn nhìn thấy các nghệ sĩ Kpop vượt mặt các nghệ sĩ US-UK, vì vậy họ mới quyết định cắt đi giải Best Group vì fandom các nhóm Kpop quá mạnh.

Đây cũng không phải lần đầu tiên MTV VMAs có hành vi phân biệt đối xử với các nghệ sĩ Kpop. Vào năm 2019, BTC lần đầu công bố hạng mục Best Kpop. Vào thời điểm đó, fan Kpop cho rằng giải này được tạo ra để tách biệt các nghệ sĩ Kpop và ngăn cản họ giành giải thưởng từ các hạng mục chính của VMAs.

BTC VMAs từng bị lên án vì cố tình tạo ra hoặc loại bỏ hạng mục giải thưởng để ngăn chặn nghệ sĩ Kpop chiến thắng  

Trước làn sóng chỉ trích dữ dội vì hành vi phân biệt đối xử với BTS nói riêng và với nghệ sĩ Kpop nói chung, phía VMAs dường như đã nhận thức được vấn đề. Mới đây tài khoản Twitter chính thức của lễ trao giải đã đăng tải một tweet cho biết họ sắp công bố các hạng mục đề cử của năm nay. Đáng chú ý, kèm theo đó là một dòng tweet khác viết: '... Và MỌI NGƯỜI ƠI bình tĩnh nào. chúng tôi vẫn có giải Best Group!' nhé. 

Tweet của VMAs cho biết năm nay vẫn có giải Best Group 

Một số người cho rằng có thể bài báo của Billboard đã đưa tin sai lệch, nhưng fan thì cho rằng chẳng qua VMAs phải 'quay xe' kịp lúc trước khi bị tẩy chay. Thậm chí là nhiều ARMY cho biết giải thưởng này vẫn cần đến BTS để tăng lượng người xem, và vì vậy có thể họ đã quyết định mang Best Group trở lại. Như vậy hãy cùng chờ xem các nhóm nhạc Kpop nào sẽ được xướng danh cho những hạng mục như Best Kpop hay Best Group trong VMAs 2021 tới đây nhé.

Theo bạn có phải VMAs 2021 từng muốn cắt giải Best Group để cắt đi cơ hội chiến thắng của các nhóm nhạc Kpop?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
MTV Video Music Awards 2021 muốn loại bỏ giải thưởng của BTS nhưng đã 'quay xe' kịp lúc: Vì sao lại ảnh hưởng đến các nhóm nhạc Kpop khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO