Một từ khái quát cả năm 2021

12/11/2021 13:00

Đơn vị xuất bản cuốn Từ điển Tiếng Anh Oxford danh tiếng đã vừa công bố "Từ của năm 2021", đó là một từ được xem là thâu tóm diện mạo của cả năm 2021 trên khắp thế giới.

Một từ khái quát cả năm 2021 - 1

Đơn vị xuất bản cuốn Từ điển Tiếng Anh Oxford danh tiếng đã vừa công bố "Từ của năm 2021", đó là một từ được xem là thâu tóm diện mạo của cả năm 2021 trên khắp thế giới (Ảnh: The National).

"Vax" chính là từ mà đơn vị xuất bản cuốn Từ điển Tiếng Anh Oxford lựa chọn là "Từ của năm 2021". Từ "vax" ở đây có thể xem là một từ thông tục của cuộc sống thường ngày trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục gây ảnh hưởng tới đời sống người dân ở nhiều quốc gia.

"Vax" có thể hiểu là vaccine với tư cách một danh từ, hay tiêm vaccine với tư cách một động từ. Từ "vax" vẫn rất ít được sử dụng trước nay, chỉ tới năm 2021 này, từ "vax" mới xuất hiện nhiều.

Theo nghiên cứu thống kê của đơn vị xuất bản cuốn Từ điển Tiếng Anh Oxford, từ "vax" đã được sử dụng tăng cao đột biến trong năm 2021 ngay cả khi so với năm 2020. Từ này lần đầu xuất hiện với tư cách một danh từ hồi thập niên 1980 và rồi dần dần được sử dụng như một động từ kể từ đầu thế kỷ 21 trong một số ngữ cảnh liên quan tới y khoa.

"Vax" đã dần trở thành một từ quen thuộc trong tiếng Anh, được sử dụng trong những bối cảnh thường nhật như "vax site" (địa điểm tiêm vaccine), "vax card" (thẻ xác nhận việc đã tiêm vaccine)...

Theo đơn vị xuất bản, không có từ nào thâu tóm năm 2021 tốt hơn từ "vax", bởi trong năm nay, người dân và lãnh đạo tại các quốc gia trên thế giới đều dành sự quan tâm lớn cho vaccine Covid-19.

Là một từ ngắn, "vax" có những lợi thế trong cả ngữ cảnh nói và viết, tạo sự nhanh gọn, thuận tiện trong việc sử dụng.

Bích Ngọc
Theo The National

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một từ khái quát cả năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO