Một thống kê doanh số album của 3 nghệ sĩ Kpop gần đây gây sốc: Lý do aespa khiến netizen nghĩ về lợi thế debut trong công ty Big 3

Snowie,| 12/10/2021 17:03

Một so sánh thống kê doanh số album giữa aespa, Golden Child và WOODZ đang gây chú ý với netizen Hàn.

Trước đây khi nói đến mảng doanh số album Kpop, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự thống trị của các nam idol Kpop. Ở thời điểm hiện tại thì các idol nam vẫn cho thấy được sức mạnh tẩu tán album của họ, tuy nhiên không phải idol nam nào cũng duy trì được doanh số album ổn định của mình, và đôi lúc họ sẽ lao dốc theo một cách khó tin nhất. Trái lại, có rất nhiều idol nữ đang phát triển với tốc độ vượt bậc và bắt đầu cho thấy những con số album tăng cao, thậm chí có thể đuổi kịp hoặc vượt qua các đồng nghiệp nam của họ.

Mới đây trên diễn đàn mạng Hàn Quốc, một Knet đã gây chú ý khi đăng tải bài viết tổng hợp doanh số album Hanteo bán ra trong tuần đầu tiên của 3 nghệ sĩ comeback gần đây - trong khoảng đầu tháng 10/2021. Thống kê này bao gồm nhóm nữ aespa, nhóm nam Golden Child và nghệ sĩ solo WOODZ (Cho Seung Yoon), và dù là trường hợp của ai cũng đều khiến Knet cảm thấy vô cùng kinh ngạc và thậm chí còn suy nghĩ về mối tương quan giữa việc debut ở công ty Big 3 sẽ có lợi đến mức nào.

aespa

aespa comeback với mini album đầu tay trong sự nghiệp mang tên 'Savage' và ca khúc chủ đề cùng tên vào ngày 5/10/2021. Ngay trước khi chính thức comeback, SM xác nhận album này đã ghi nhận con số 401.088 bản pre-order. Đây là một con số kỷ lục đối với một nhóm nữ tân binh Kpop. Và theo Hanteo trong tuần đầu tiên từ ngày 5/10 đến 11/10, aespa đã bán được 276.800 bản, thành tích mà bất kỳ một idol tân binh nào cũng khao khát có được, nhất là đối với các nhóm nữ Kpop.

Biểu đồ và con số thống kê doanh số album 'Savage' trong tuần đầu tiên phát hành của aespa

aespa - 'Savage' MV

Golden Child

Cũng có màn comeback cùng thời điểm với aespa chính là Golden Child. Nhóm đã phát hành 2nd Album Repackage mang tên 'DDARA' vào ngày 5/10. Tuy nhiên doanh số tuần đầu tiên theo Hanteo của họ lại khiến nhiều người bị sốc, nhưng không phải theo ý nghĩa tích cực. Từ ngày 5/10 đến 11/10, Golden Child chỉ bán được hơn 11,9k bản - một con số đáng thất vọng.

Golden Child có thể không phải là một nhóm nam idol Kpop tên tuổi, tuy nhiên thành tích bán album của họ trước đây vẫn khá ổn định. Cụ thể nếu nhìn theo thống kê bên dưới, chúng ta có thể thấy với album trước đó là 'RA PAM PAM', nhóm ghi nhận khoảng 129,3k bản trong tuần đầu tiên. Vì vậy điều gì đã khiến con số album mới lần này của nhóm nam nhà Woollim lại gần như chạm đáy đến thế?

Biểu đồ và con số thống kê doanh số album 'DDARA' trong tuần đầu tiên phát hành của Golden Child

Một số ý kiến cho rằng có thể vì đây là bản Repackage, nhưng Knet cho rằng ngay cả là bản Repackage thì cũng không đến mức chỉ bán được con số lẻ so với những gì trước đó mà Golden Child đã làm được. Việc cán mốc 11k bản thậm chí còn là một con số mà các nhóm tân binh kém nổi hơn vẫn có thể dễ dàng chạm đến.

Golden Child - 'DDARA' MV

WOODZ

Cũng có màn comeback cùng với aespa và Golden Child là nam nghệ sĩ solo WOODZ - hay chúng ta còn biết đến với cái tên quen thuộc là Cho Seungyoon (cựu thành viên X1). Vào ngày 5/10 vừa qua, WOODZ đã phát hành mini album thứ 3 mang tên 'Only Lovers Left'. Tuy nhiên cũng tương tự như trường hợp của Golden Child, nam ca sĩ lại gặp phải sự sụt giảm nghiêm trọng trong doanh số album. Theo Hanteo trong tuần đầu tiên từ ngày 5/10 đến 11/10, album 'Only Lovers Left' chỉ bán được 38.4k bản.

Biểu đồ và con số thống kê doanh số album 'Only Lovers Left' (ca khúc chủ đề Waiting) trong tuần đầu tiên phát hành của WOODZ

WOODZ cũng không phải một nghệ sĩ solo quá nổi tiếng, nhưng nam idol khá nổi tiếng với các fan quốc tế và luôn ghi nhận những doanh số album ấn tượng so với việc xuất thân từ một công ty nhỏ. Với album debut solo 'Equal', anh thậm chí còn bán được 101.9k bản trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên album mới này lại chỉ bán được gần 40k bản, điều này khiến nhiều netizen tự hỏi điều gì đã xảy ra với cựu thành viên X1? Và rằng lực lượng fandom hùng hậu trước đây của nam ca sĩ vì sao lại không tiếp tục ủng hộ anh?

WOODZ - 'Waiting' MV

Bài thống kê này đã trở thành chủ đề hot vì nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên phải kể đến việc aespa vừa là tân binh vừa là nhóm nữ Kpop nhưng họ đã cho thấy sức mạnh doanh số album đáng kinh ngạc. Tiếp đó, Knet cảm thấy vô cùng hoang mang cho sự sụt giảm phong độ một cách bất thường trong doanh số album của Golden Child và WOODZ - những cái tên trước đây cũng từng bán được trên 100k bản nhưng giờ chỉ còn xuống đến con số hàng chục.

Golden Child 

Nhiều Knet suy đoán các lý do như có thể fan Trung Quốc không thể support Golden Child hay WOODZ (do họ có fandom quốc tế mạnh hơn), hay vì album phát hành không ở thời điểm thuận lợi, album chỉ là bản repackaged, hay bài hát chủ đề và concept không thể gây ấn tượng v...v... Nhưng nhiều người thậm chí còn nghĩ đến một điều sâu sắc hơn: Đó chính là nền tảng của mỗi nghệ sĩ này - tức công ty chủ quản của họ.

WOODZ 

Knet cho rằng những nghệ sĩ đến từ những công ty giải trí trung bình như Golden Child (Woollim) hay WOODZ (Yuehua) thì lẽ đương nhiên sẽ có phong độ rất thất thường. Sẽ có lúc họ vụt sáng hoặc đạt doanh số ấn tượng, nhưng chỉ cần công ty không tập trung push lâu dài và không có chiến lược bài bản thì chắc chắn rồi cũng sẽ lao dốc. Trong khi đó, netizen cho rằng chỉ có như aespa, dù là nhóm nhóm nữ tân binh nhưng vì debut trong công ty Big 3 (SM), nên sự nổi tiếng và doanh số album cao đã là điều được đảm bảo ngay từ đầu.

aespa 

Một số bình luận của Knet:

- Cái gì? Golden Child chỉ bán được hơn 11k bản ..?

- aespa thật tuyệt vời .. Tôi đã đoán họ sẽ bán được 200.000 bản, nhưng họ còn làm tốt hơn thế. 

- Tôi biết album của Golden Child là album repackage, nhưng sự khác biệt này vẫn quá lớn. 

- Thật khó để các idol ra mắt với tư cách ca sĩ solo, đặc biệt là các thần tượng từ các công ty vừa và nhỏ.

- Đây chỉ mới là album đầu tiên của aespa mà đã bán rất chạy rồi. aespa hiện tại đang rất nổi tiếng.

- Chuyện gì đã xảy ra với Cho Seungyoun?

- Có phải vì Trung Quốc đã chặn fandom của các thần tượng Kpop? Cho Seungyoun có rất nhiều người hâm mộ nước ngoài.

- Đó là lý do vì sao bạn phải debut ở những công ty như Big 3 hay Big Hit, chỉ điều đó mới đảm bảo được doanh số album của bạn. 

- Các sản phẩm âm nhạc của WOODZ rất hay, tôi đã mua album ủng hộ cậu ấy. 

- Golden Child làm sao vậy? Ngay cả repackage cũng không đến mức chỉ có 11k bản chứ?!! 

- Dù là lý do gì đi nữa thì thật khó hiểu tại sao Golden Child từ gần 130k bản lại chỉ còn 11k bản?!! 

- Tôi biết aespa đang rất nổi tiếng, nhưng sự thật là phải debut ở Big 3 để có được lợi thế và sự ổn định như vậy. 

- Nhìn Golden Child thấy đau lòng quá, Woollim sao thế này?!! 

- Tôi nghĩ các idol sẽ bị áp lực nặng nề khi nhìn vào những bảng so sánh như thế này. 

- Woollim thật kỳ lạ, kỹ năng lập kế hoạch quảng bá của họ quá tệ. 

Còn bạn, bạn nghĩ gì về doanh số bán album tuần đầu của aespa, Golden Child và WOODZ? Theo bạn việc được debut ở công ty lớn có phải sẽ đảm bảo doanh số album ổn định hơn hay không? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một thống kê doanh số album của 3 nghệ sĩ Kpop gần đây gây sốc: Lý do aespa khiến netizen nghĩ về lợi thế debut trong công ty Big 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO