Một số mẹo để ngôi nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN Theo Greenerideal| 13/08/2021 12:00

Cho dù ngôi nhà của bạn là một ngôi nhà cũ với cửa sổ nhỏ hay một tòa nhà mới vẫn đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu, có rất nhiều cách để bạn có thể tối đa hóa ánh sáng tự nhiên trong nhà và đồng thời tiết kiệm tiền cho hóa đơn năng lượng.

1. Xác định vị trí cửa sổ và cửa ra vào

Cách rõ ràng nhất để đưa nhiều ánh sáng vào nhà là qua cửa sổ và cửa ra vào. Cửa sổ lớn hơn sẽ giúp ngôi nhà của bạn nhận được nhiều ánh sáng hơn. Các cửa sổ nhỏ thường có thể là một vấn đề trong các ngôi nhà nông thôn hoặc các khu nhà rất cũ, được xây dựng vào thời điểm mà chi phí kính cho các cửa sổ lớn rất đắt đỏ. Thách thức duy nhất với việc thay đổi cửa sổ và cửa ra vào của bạn là những tấm kính lắp ghép rộng lớn cần phải tiết kiệm năng lượng. Nếu không, bạn có nguy cơ biến ngôi nhà của mình thành lò nướng vào mùa hè hoặc tủ đông vào mùa đông khi nhiệt độ giảm mạnh. Nếu ánh sáng tràn vào nhà bạn chỉ từ một hướng, khiến phía bên kia của ngôi nhà bị tối, hãy nghĩ đến việc đầu tư vào cửa kính để giúp di chuyển ánh sáng xung quanh.

2. Thủ thuật thiết kế nội thất

Nếu bạn không có ngân sách để thay thế hoặc thêm nhiều cửa sổ hoặc cửa ra vào, thì việc khéo léo trong thiết kế nội thất có thể thay đổi đáng kể cảm giác ngôi nhà của bạn mà không hề tốn kém. Gương là một thủ thuật thiết kế đã được thử nghiệm và có hiệu quả, vì chúng phản chiếu ánh sáng xung quanh phòng và hành lang, tối đa hóa ánh sáng tự nhiên hiện có và tạo cảm giác rộng rãi. Sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng có sẵn. Vào ban đêm, hãy đặt đèn trước gương được định vị cẩn thận để tăng mức độ chiếu sáng trong phòng. Khi chọn màu sơn cho ngôi nhà của bạn, những màu nhạt thay vì đậm sẽ khiến căn phòng có cảm giác nhẹ nhàng hơn. Giữ các tấm che cửa sổ ở mức tối thiểu để ánh sáng chiếu vào nhiều nhất có thể và mở hoàn toàn các tầm rèm cửa sổ vào mỗi buổi sáng.

3. Cửa phía trên mái của ngôi nhà

Cửa phía trên của mái nhà là một cách hay để mang ánh sáng tự nhiên vào một căn phòng tối. Thay vì thưởng ngoạn quang cảnh khu vườn, bạn có thể nhìn lên bầu trời. Cửa trên trần nhà và những khoảng không gian đặc biệt cũng là một đặc điểm kiến ​​trúc đáng yêu theo đúng nghĩa của chúng. Hơn nữa, chúng có thể bổ sung ánh sáng và cảm giác tuyệt vời về không gian cho cả những căn phòng lộng lẫy nhất.

4. Sử dụng cửa kéo

Một cách phổ biến để thu hẹp khoảng cách giữa không gian trong nhà và ngoài trời là xây dựng các tấm kính gấp thay cho cửa sổ hiên truyền thống hoặc cửa ra vào kiểu Pháp. Khi đóng lại, các tấm kính hoạt động như một bức tường kính, che chắn bên trong căn phòng khỏi các yếu tố thời tiết trong khi vẫn cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào. Các tấm kính có thể trượt hoặc gấp mở, hoặc bạn có thể lắp đặt hệ thống ròng rọc để toàn bộ bức tường bằng kính được nâng lên thành một vị trí nằm ngang.

5. Giếng trời

Giếng trời là cửa sổ được lắp vào không gian mái nhà. Đây là một cách tuyệt vời để đưa ánh sáng vào phòng ngủ hoặc phòng tắm trên tầng áp mái khi không thể xây bất kỳ loại cửa sổ nào khác. Có một giếng trời trên mái nhà cung cấp nhiều ánh sáng hơn so với một cửa sổ ở bên cạnh ngôi nhà, và nếu bạn đang xây dựng một phần mở rộng hoặc sử dụng một căn phòng áp mái, thì một cửa sổ trần có thể tràn ngập ánh sáng tự nhiên vào phòng. Đây là một giải pháp đặc biệt tốt cho các phòng quay mặt về hướng Bắc hoặc cho các phần mở rộng - nơi có thể xây dựng giếng trời ở giai đoạn lập kế hoạch.

6. Ống năng lượng

Một trong những phương pháp sáng tạo nhất để ánh sáng vào phòng là sử dụng một sản phẩm như ống dẫn nắng. Bộ dụng cụ ống nắng bao gồm một đèn trời nhỏ trên mái nhà và sau đó là một ống gương dài hướng ánh sáng từ mái nhà xuống căn phòng bên dưới. Chúng là một cách tương đối rẻ tiền để đưa ánh sáng ban ngày vào một căn phòng không có nguồn ánh sáng tự nhiên nào khác. Trong một số trường hợp, khi một ống mặt trời đã được lắp đặt, nó phủ nhận yêu cầu về bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào vào ban ngày, trong phòng tắm hoặc hành lang, có thể rất hữu ích. Cách chúng được cấu tạo có nghĩa là các ống mặt trời có thể được sử dụng ở hầu hết các khu vực tầng một của ngôi nhà hoặc tầng trên để lọc ánh sáng từ mái nhà xuống.

7. Bóng đèn ban ngày

Nếu bạn đã thử tất cả các thủ thuật thiết kế nội thất và các tùy chọn lắp đặt cửa sổ mà vẫn đang vật lộn để có đủ ánh sáng tự nhiên vào phòng, thì bóng đèn ban ngày có thể là câu trả lời. Những bóng đèn này có màu xanh lam và không giống như những bóng đèn thông thường, chúng phát ra ánh sáng tự nhiên hơn nhiều. Chúng được khuyên dùng cho những người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa và cho những người làm nghề thủ công như may vá hoặc đan lát. Ngoài ra còn có đèn chiếu sáng ban ngày trị liệu được thiết kế cho những người bị ảnh hưởng nặng nề khi thiếu ánh sáng ban ngày vào mùa đông, nhưng chúng được thiết kế để sử dụng trong thời gian ngắn thay vì chiếu sáng phòng thường xuyên./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số mẹo để ngôi nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO