Một loài khủng long mới được phát hiện tại Tây Ban Nha có vẻ ngoài gần giống như loài chim hiện đại

11/03/2021 14:32

Một chi và loài khủng long troodontid mới sống cách đây 66 triệu năm vào cuối kỷ Phấn trắng đã được phát hiện tại Catalonia, Tây Ban Nha.

Loài khủng long mới này có tên Tamarro insperatusm, chúng sinh sống ở nơi được gọi là đảo Ibero-Armorican trong thời kỳ Maastrichtian của kỷ Phấn trắng, khoảng 200.000 năm trước khi xảy ra vụ tuyệt chủng hàng loạt cuối kỷ Phấn trắng .

Tiến sĩ Albert Sellés cho biết: "Trong kỷ Phấn trắng gần đây nhất (77-66 triệu năm trước) trước khi xảy ra sự kiện đại tuyệt chủng cuối kỷ Phấn trắng, Châu Âu là một loạt các hòn đảo có các cộng đồng khủng long và động vật có xương sống khác nhau sinh sống và nhiều loài trong số đó cho tới nay vẫn chưa được nhân loại khám phá ra".

"Nhiều loài động vật trong số này có những đặc điểm đặc biệt có thể được tạo ra do thiếu không gian và tài nguyên trong môi trường sống của chúng".

Tamarro insperatus là một loại troodontid (họ Troodontidae ), một nhóm khủng long chân thú có vẻ ngoài giống chim bao gồm các loài có kích thước từ giống như loài kiwi hiện đại (tức là 0,8 kg) đến các loài có kích thước như họ đà điểu (gần 50kg).

Một loài khủng long mới được phát hiện tại Tây Ban Nha có vẻ ngoài gần giống như loài chim hiện đại - Ảnh 1.

Troodontidae là một họ các khủng long khủng long chân thú giống như chim. Trong suốt thế kỷ 20, các hóa thạch của họ này ít được tìm thấy và do đó chúng đã nhiều lần được xếp vào mỗi nòi coelurosauria chính. Các phát hiện hóa thạch đầy đủ gần đây (bao gồm các mẫu lưu giữ lông, trứng, phôi và các con trưởng thành) đã giúp người ta hiểu biết nhiều hơn về họ này. Các nghiên cứu giải phẫu, đặc biệt là các nghiên cứu các Troodontidae nguyên thủy, như Sinovenator, đã cho thấy các nét tương đồng về giải phẫu với Archaeopteryx và dromaeosaurids nguyên thủy.

Các nhà cổ sinh vật học cho biết: "Sự hiện diện của họ Troodontidae ở Châu Âu đã được tranh luận trong một thời gian dài, chủ yếu là do hồ sơ hóa thạch của chúng hoàn toàn chỉ dựa trên những chiếc răng biệt lập".

"Bằng chứng về sự hiện diện của họ Troodontidae lâu đời nhất ở Châu Âu có từ thời đại Cenomanian sớm (100-94 triệu năm trước) và dựa trên việc phát hiện ra một chiếc răng biệt lập ở miền tây nước Pháp".

"Việc phát hiện ra Tamarro insperatus trong trầm tích Maastrichtian từ ​​miền nam Pyrenees đại diện cho bằng chứng hóa thạch xương rõ ràng đầu tiên về nhóm khủng long chân thú có kích thước nhỏ này ở Châu Âu, và xác nhận sự xuất hiện của họ Troodontidae trong quần thể động vật của lục địa này".

Một loài khủng long mới được phát hiện tại Tây Ban Nha có vẻ ngoài gần giống như loài chim hiện đại - Ảnh 2.

Tái tạo hình ảnh của Tamarro insperatus (con trưởng thành dài 1,5 -2 m và có khối lượng 20 kg). Trong gia đình khủng long tồn tại một nhóm có quan hệ rất gần gũi với loài chim, đó là Deinonychosauria. Deinonychizardia là một nhóm chim khủng long sống từ kỷ Jura muộn đến thời kỳ kỷ Phấn trắng muộn bao gồm hai họ là Troodontidae (Điều long răng khía) và Dromaeosauridae. Chúng thường có kích thước nhỏ, và cơ thể của chúng được bao phủ bởi lông vũ.

Một loài khủng long mới được phát hiện tại Tây Ban Nha có vẻ ngoài gần giống như loài chim hiện đại - Ảnh 3.

Xương của Tamarro insperatus và vị trí giải phẫu của nó.

Hóa thạch xương biệt lập 66 triệu năm tuổi của Tamarro insperatus được phát hiện vào tháng 9 năm 2003 bởi một nhóm các nhà cổ sinh vật học từ Museu de la Conca Dellà tại địa điểm Sant Romà d'Abella ở Catalonia, Tây Ban Nha.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Sự kết hợp độc đáo của các ký tự giải phẫu cho phép xác định nó là một loài mới. Hơn nữa, mô học của nó cho thấy một mô hình tăng trưởng cho phép loài này có thể phát triển nhanh từ khi được sinh ra cho tới khi phát triển tới kích thước cực đại".

Theo các tác giả, Tamarro insperatus xuất hiện trong hệ sinh thái động vật trên đảo Ibero-Armorican vào thời kỳ đầu của Maastrichtian, điều này giúp xác định nguồn gốc và thời gian của các làn sóng di cư đưa những loài mới đến quần đảo Châu Âu thời kỳ đó.

"Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng nó có thể đã di cư từ Châu Á để đến đảo Ibero-Armorican trong các sự kiện phân tán Maastrichtian".

Các bằng chứng hóa thạch và phân tích sinh học chuyên sâu đã chứng minh rằng chim là hậu duệ của những loài khủng long chân thú. Cụ thể hơn, chúng là thành viên của họ Maniraptora, cùng với các nhóm khác như họ Dromaeosauridae và họ Oviraptoridae. Khi càng nhiều loài khủng long chân thú có mối quan hệ gần gũi với chim được các nhà khoa học phát hiện, thì những điểm khác biệt rõ ràng trước đây giữa chim và loài không phải chim lại càng bị xóa nhòa.

Quan điểm đồng thuận trong giới cổ sinh vật học hiện đại cho rằng lớp Chim (Aves), chính là họ hàng gần gũi nhất của cận bộ Deinonychosauria, bao gồm hai họ Dromaeosauridae và Troodontidae. Chúng cùng nhau tạo thành một nhóm gọi là Paraves. Hầu hết những loài Deinonychosauria cơ sở đều rất nhỏ bé; điều này gia tăng khả năng rằng tổ tiên của tất cả các loài Paraves có thể đã từng sống trên cây, hoặc có khả năng chao lượn.

Archaeopteryx của thời kỳ Jura muộn được biết đến như là một trong những hóa thạch chuyển tiếp đầu tiên được tìm thấy, và điều này cũng giúp ủng hộ thêm cho học thuyết tiến hóa vào cuối thế kỷ 19. Archaeopteryx có những đặc điểm của động vật bò sát như: có răng, tay có móng vuốt, cùng một chiếc đuôi dài và giống thằn lằn, tuy nhiên nó cũng được trang bị riêng một đôi cánh tinh vi với những chiếc lông giống hệt như những con chim hiện đại. Nó không được công nhận là tổ tiên trực tiếp của chim hiện đại, nhưng vẫn là thành viên cổ xưa và nguyên thủy nhất của nhóm Aves hay Avialae, và gần như chắc chắn là có mối quan hệ gần gũi với chim tổ tiên thực sự.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một loài khủng long mới được phát hiện tại Tây Ban Nha có vẻ ngoài gần giống như loài chim hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO