Một bệnh nhân chấn thương sọ não hồi phục kỳ diệu nhờ khổ luyện

ANH ĐÀO| 30/06/2021 17:28

Chỉ trong vòng 5 tháng, một bệnh nhân chấn thương sọ não đã có thể tự đi đứng bình thường dù trước đó phải ngồi xe lăn, sinh hoạt phụ thuộc vào người thân.

z2584767840012_8a81aaa20faaf97c47b523ddc89771cf(1).jpg
Bệnh nhân H. phục hồi sau quá trình điều trị - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cụ thể, ngày 2/6/2020, trong lúc đi bộ qua đường, anh N. V. H. (42 tuổi, kỹ sư cơ khí) đã bị xe ô tô đâm phải, khiến anh bị chấn thương sọ não nghiêm trọng cùng nhiều chấn thương khác, hy vọng sống và hồi phục hết sức mong manh.

Sau nhiều tháng ròng rã điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau với những nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ cùng sự kiên trì của người nhà, anh tiếp tục trải qua 2 lần phẫu thuật sọ não tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ca phẫu thuật đã giúp H. thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Nhưng để đưa anh trở lại với cuộc sống bình thường như trước kia lại là một câu chuyện dài và đầy gian truân phía trước…

Cuối tháng 12/2020, anh H. bắt đầu bước vào một quá trình điều trị mới. Mỗi ngày, anh ngồi trên xe lăn, được người nhà đưa đến điều trị tại khoa phục hồi chức năng Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo đánh giá của đội ngũ điều trị, lúc mới nhập khoa, anh H. bị giảm chức năng cao cấp não nên tiếp xúc rất chậm, đi lại bằng xe lăn, chức năng sinh hoạt hằng ngày gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người thân trong gia đình.

Sau hơn 5 tháng kiên trì khổ luyện, anh H. đã phục hồi kỳ diệu. Từ chỗ đi xe lăn, anh chuyển qua đi bằng gậy, sau đó tự đi đứng bình thường. Từ việc phụ thuộc hoàn toàn vào người thân, nay anh đã có thể tự sinh hoạt bình thường.

Từ chỗ giảm chức năng cao cấp não, anh đã cải thiện một cách đáng ngạc nhiên về nhận thức… và đang được đội ngũ điều trị hướng đến mục tiêu cao nhất: đưa anh trở về với công việc thường ngày như trước đây.

ThS. Vu Vân Thanh – Kỹ thuật viên trưởng của khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: “Với tình trạng bệnh lý, tất cả các thành viên trong nhóm điều trị điều trị đều không nghĩ rằng anh có thể hồi phục nhanh như vậy.

Theo tôi, sự hồi phục kỳ diệu này có được là nhờ nỗ lực của bản thân bệnh nhân, nhờ sự kiên trì, không bỏ cuộc của người nhà, nhờ sự phối hợp tốt giữa các nhóm điều trị với nhau. Đó chính là những yếu tố quyết định thành công”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân chấn thương sọ não hồi phục kỳ diệu nhờ khổ luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO