Moldova muốn có quan hệ tốt với Nga, nhưng đã 'đánh đổi' lấy tư cách ứng cử viên gia nhập EU?

Chu Văn| 24/06/2022 15:38

Chủ tịch Quốc hội Moldova Igor Grosu ngày 24/6 cho biết, quy chế ứng cử viên gia nhập EU buộc Moldova phải ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới của khối này nhằm vào Nga.

Moldova chính thức công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ giao tiếp giữa các dân tộc
Moldova muốn có quan hệ tốt với Nga, nhưng đã 'đánh đổi' lấy tư cách ứng cử viên gia nhập EU?

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Moldova 1, ông Grosu nêu rõ: "Moldova sẽ đoàn kết với Liên minh châu Âu (EU), địa vị của chúng tôi và nguyện vọng của châu Âu bắt buộc phải đoàn kết.

Rõ ràng là chúng tôi sẽ tham gia (các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga), các biện pháp này được đưa ra để ngăn chặn các hành động thù địch, ngừng sát hại người dân và ngồi xuống bàn đàm phán. Chúng tôi muốn đạt được điều này bằng tất cả các biện pháp ngoại giao".

Theo ông Grosu, Moldova muốn có quan hệ tốt với Nga, muốn thực hiện hoạt động thương mại với nước này, nhưng chỉ dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels trước đó một ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo, các lãnh đạo quốc gia và chính phủ các nước thành viên EU đã đồng thuận cấp cho Ukraine và Moldova quy chế ứng cử viên gia nhập liên minh.

Hội đồng châu Âu sẽ thực hiện các bước tiếp theo sau khi các nước ứng cử viên đáp ứng những điều kiện do Ủy ban châu Âu đưa ra. Hội đồng châu Âu cũng quyết định công nhận quan điểm châu Âu về Gruzia và tái khẳng định, sẵn sàng cấp quy chế ứng cử viên khi những vấn đề còn tồn tại được giải quyết.

Trong một thông tin có liên quan, Nhật Bản lên tiếng ủng hộ quyết định của các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu Chính phủ (EU) về việc cấp cho Ukraine và Moldova quy chế ứng cử viên gia nhập EU. Đó là tuyên bố do Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara đưa ra trong cuộc họp báo ngày 24/6.

Ông Kihara nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng, các nước EU đã thể hiện tình đoàn kết với Ukraine, quốc gia đang tiếp tục phải đối mặt với chiến dịch quân sự từ phía Nga, cũng như với Moldova, đất nước tiếp nhận số lượng lớn người tị nạn và chúng tôi hoan nghênh quyết định này".

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "chấm dứt sớm cuộc xung đột Nga-Ukraine" và để được như vậy "trong giai đoạn này, toàn thể cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục dành sự hỗ trợ cho Ukraine".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Moldova muốn có quan hệ tốt với Nga, nhưng đã 'đánh đổi' lấy tư cách ứng cử viên gia nhập EU?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO