Môi giới nhà đất chạy Grab, buôn hoa quả bù... thưởng Tết

08/02/2021 09:25

Nhiều nhân viên môi giới nhà đất tranh thủ ngày cận Tết chạy thêm Grab, buôn hoa quả để kiếm thêm thu nhập.

Các sàn giao dịch bất động sản ăn Tết sớm

Theo kế hoạch, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của hầu hết các công ty môi giới bất động sản sẽ là 9/2 (tức 28 Tết Âm lịch).

Tuy nhiên, sau khi Hải Dương và Quảng Ninh xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng mới và lan sang các tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội, các công ty môi giới đã điều chỉnh kế hoạch nghỉ Tết.

Theo ghi nhận của PV Báo Dân trí, từ đầu tuần này, đã có công ty thông báo nghỉ Tết sớm trước một tuần.

Ông Nguyễn Khắc Hải, đại diện Công ty M.P cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các hoạt động giới thiệu sản phẩm, môi giới nhà đất đều bị phía khách hàng hủy hết.

Ngay cả, những khách hàng tiềm năng, có nhu cầu mua nhà trước Tết cũng hủy lịch và lùi ngày xem nhà sang cuối tháng 2, đầu tháng 3.

"Diễn biến năm nay khá giống với thời điểm mới bùng phát dịch vào tháng 3 năm ngoái. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định nghỉ Tết sớm", ông Hải nói.

Ông Minh, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Đông nhận định: Năm 2020, đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới thị trường bất động sản.

Đặc biệt, các công ty môi giới chịu thiệt hại nặng nhất. Trong khi đó, các công ty phát triển dự án lại sống khỏe, thậm chí có lãi lớn trong năm qua.

Giải thích về vấn đề này, ông Minh nói: Các công ty môi giới bị tác động mạnh, bởi tâm lý người dân "ngại" giao dịch trong mùa dịch bệnh. Đồng thời, trong quá trình giãn cách xã hội, các hoạt động giới thiệu, quảng cáo sản phẩm cũng phải ngừng lại.

Môi giới nhà đất chạy Grab, buôn hoa quả bù... thưởng Tết - 1

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, BĐS năm 2020 gặp nhiều khó khăn ở tất cả các phân khúc. Ảnh: Vũ Đức Anh

Ở chiều ngược lại, các công ty phát triển dự án lãi lớn trong năm qua là nhờ lực cầu "khổng lồ" của người dân. Theo số liệu của Savills hoặc Colliers International, tỷ lệ hấp thụ dự án nhiều thành phố lớn đều ở mức cao, riêng TP.HCM lên tới 88%.

"Chủ đầu tư có lời, bởi nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm. Họ đưa ra sản phẩm nào, hết sản phẩm đó. Trong khi, các công ty môi giới doanh thu chủ yếu từ hoạt động giao dịch, nếu không có giao dịch, chắc chắn công ty sẽ lỗ bởi các khoản chi như lương nhân viên, chi phí mặt bằng, chi phí quảng cáo", ông Minh nói thêm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020, đã có 620 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản phải giải thể, đa phần là các công ty môi giới.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs): Tới cuối năm 2020, ước tính khoảng 15% sàn vẫn phải đóng cửa hoạt động, nhưng số lượng sàn thành lập mới tăng khoảng 20%.

"Điều này cho thấy, các hoạt động môi giới chỉ bị gián đoạn cục bộ vào đầu năm 2020. Tới cuối năm, khi thị trường ấm lại, số lượng các sàn giao dịch có xu hướng tăng trở lại", ông Đính nói.

Môi giới nhà đất chạy Grab, buôn hoa quả bù... thưởng Tết - 2

Trong 8 tháng đầu năm 2020, đã có 620 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản phải giải thể, đa phần là các công ty môi giới. Ảnh: Vũ Đức Anh

Nhân viên môi giới nghỉ Tết sớm, tranh thủ kiếm thêm thu nhập

Tranh thủ những ngày được nghỉ Tết sớm, nhiều nhân viên môi giới đã đi "buôn thúng, bán mẹt" để kiếm thêm thu nhập.

Anh Đỗ Hòa, nhân viên môi giới của công ty N.P Hà Nội cho biết: Năm 2020, hầu hết các nhân viên môi giới đều nhảy việc liên tục. Có nhiều yếu tố dẫn đến hiện tượng này.

Tuy nhiên, có 2 yếu tố chính. Thứ nhất, trong giai đoạn giãn cách xã hội, các nhân viên không đủ chỉ tiêu bán hàng, sẽ phải nghỉ việc. Thứ hai, có trường hợp, công ty thay đổi chính sách, cắt giảm lương thưởng để giảm nguồn thu cũng khiến nhân viên chủ động xin nghỉ.

"Với quá trình làm việc không liên tục, thu nhập của tôi trong năm gần như rất thấp, không đủ chi tiêu", anh Hòa nói.

Môi giới nhà đất chạy Grab, buôn hoa quả bù... thưởng Tết - 3

Vì vậy, tranh thủ khoảng thời gian được nghỉ Tết sớm, anh Hòa quyết định nhập phật thủ, một loại quả không thể thiếu trong ngày Tết về bán. Chỉ trong 5 ngày gần đây, anh Hòa bán trên dưới 100 kg phật thủ, lời khoảng 5 - 6 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Xuân Sơn, một nhân viên môi giới bất động sản khác lại lựa chọn chạy xe ôm công nghệ để kiếm tiền tiêu Tết. Nếu như chạy chăm chỉ cả ngày, thu nhập khoảng 500.000 đồng/ngày, còn nếu chạy theo ca, thu nhập dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch VARs nhận định, trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 3, các nhân viên môi giới sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất. Vì thế, ông Thanh kiến nghị, Chính phủ nên có những hỗ trợ xã hội để các doanh nghiệp, nhân viên môi giới bất động sản sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn.

"Tôi hy vọng với kinh nghiệm chống dịch của Việt Nam, chúng ta sẽ có những giải pháp giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ dịch Covid-19", ông Thanh nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Môi giới nhà đất chạy Grab, buôn hoa quả bù... thưởng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO