Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới chuẩn bị đóng cửa vĩnh viễn

02/11/2020 10:49

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới sẽ đóng cửa trong tuần này. Đây là mỏ đang cung cấp hơn 90% nguồn cung kim cương hồng cho thị trường toàn cầu.

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới chuẩn bị đóng cửa vĩnh viễn - 1

Giá kim cương hồng dự kiến ​​sẽ tăng cao sau khi mỏ kim cương Argyle sản xuất gần như toàn bộ nguồn cung trên thế giới đóng cửa trong tuần này.

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới bắt đầu khai thác khi một nhóm các nhà địa chất tình cờ tìm thấy một viên kim cương hồng ở vùng Kimberley, Tây Úc vào những năm 1970.

Kể từ khi chủ sở hữu Rio Tinto bắt đầu khai thác vào năm 1983, mỏ đã cung cấp 95% nguồn cung kim cương thuộc loại quý hiếm này cho thị trường thế giới.

Lấp lánh từ hồng qua đỏ tươi đến tím, những viên đá này đã luôn dẫn đầu về mức giá trên thị trường kim cương.

Một số màu sắc của kim cương là do các nguyên tố vi lượng như nitơ (vàng) hoặc bo (xanh lam), nhưng kim cương hồng hiện chưa được tìm thấy có nguyên tố vi lượng. Thay vào đó, các nhà khoa học tin rằng màu hồng xuất phát từ sự biến dạng trong mạng tinh thể do nhiệt độ và áp suất mạnh gây ra.

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới chuẩn bị đóng cửa vĩnh viễn - 2
Năm 2019, Argyle tuyển dụng 373 người và sản xuất 12,9 triệu carat đá quý.

Hầu hết những viên kim cương được khai thác tại mỏ Argyle đều có màu nâu, trong đó chỉ có 5% là chất lượng đá quý. Tuy nhiên, với việc tìm kiếm được những viên kim cương hồng có chất lượng cao, mỏ này đã trở thành một mỏ kim cương độc nhất vô nhị.

Tuy nhiên, gần đây chủ sở hữu Rio Tinto đã quyết định đóng cửa mỏ do nguồn cung kim cương hồng đang cạn kiệt và hiện đã quá sâu để đào xuống bên dưới và khai thác chúng.

Nhà bán lẻ Argyle Diamond Investments cho biết: “Chi phí khoan đang tăng lên và lợi nhuận thu được từ những viên kim cương được sản xuất không đủ để trang trải chi phí hoạt động”.

Hiện Công ty chỉ có đủ kinh phí để khai thác từ nay đến cuối năm.

Khi Argyle đóng cửa, 75% sản lượng kim cương của Rio TInto sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, doanh thu của gã khổng lồ khai thác kim cương này sẽ chỉ bị tác động ít hơn 2% vì kim cương chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của họ.

Rio Tinto ước tính sẽ mất 5 năm để ngừng hoạt động mỏ và bắt đầu các công việc cải tạo, sau đó là phục hồi và giám sát.

Frauke Bolten-Boshammer, chủ sở hữu của Kimberley Fine Diamonds, có trụ sở tại Kununurra, cách mỏ 200 km về phía Bắc nói với Bloomberg vào tháng 7 rằng, giá kim cương hồng đã tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua.

Nhà sử học về trang sức Vivienne Becker nói với news.com.au rằng, kim cương hồng Argyle sẽ “xuất hiện như một huyền thoại về đồ trang sức” trong thập kỷ tới.

Giám đốc điều hành của Rio Tinto về hoạt động kinh doanh đồng và kim cương, Sinead Kaufman nói với ABC rằng, trong 20 năm qua, kim cương hồng Argyle đã tăng giá trị gấp 5 lần.

Bà nói: “Nhu cầu về kim cương hồng Argyle tiếp tục không suy giảm".

"Tính hiếm có, tính độc đáo và nguồn cung hữu hạn đã thúc đẩy sự tăng giá trị mạnh mẽ mà chúng tôi đã thấy và sẽ tiếp tục thấy", bà nói thêm.

Những viên kim cương hồng Argyle cuối cùng đang được bán cho các chuyên gia trên khắp thế giới trong tháng này trong một thương vụ mua bán được gọi là "thầu thô", Rio Tinto cho biết trên trang web của mình.

Tổng cộng có 28.399 carat kim cương thô sẽ được trưng bày trước ngày 9/11 tới, cả trực tuyến và tại các trung tâm kim cương toàn cầu của Antwerp, Bỉ và Tel Aviv, Israel.

Những viên kim cương này sẽ bao gồm các màu nổi tiếng của Argyle cùng với một viên kim cương trắng khổng lồ 26 carat cộng với một viên kim cương màu vàng lạ mắt 74,5 carat có tên là 'Diavik Helios' từ mỏ Diavik của Rio Tinto ở Canada.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới chuẩn bị đóng cửa vĩnh viễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO