Mở hội làng, tái hiện không gian phở xưa Nam Định

Vũ Tuấn (Tuổi Trẻ Online)| 09/12/2022 12:11

Bà con làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực, Nam Định) mở hội làng, tái hiện những hoạt động tráng bánh, nấu phở cổ xưa hưởng ứng chuỗi hoạt động Ngày của phở 12/12 được tổ chức ở Nam Định.

Vân Cù là một trong ba ngôi làng được coi là cái nôi của phở Nam Định là Vân Cù, Giao Cù và Tây Lạc. Những người con của làng đã mang món phở trứ danh Nam Định đi khắp các vùng miền của Tổ quốc từ Bắc chí Nam. Nhiều quán phở đã trở thành địa chỉ ẩm thực nổi tiếng ở Hà Nội, TP.HCM.

Tour trải nghiệm nấu phở cổ xưa

Hội làng Vân Cù lần này được tổ chức ở không gian trước cửa đình làng, nhưng không phải gắn với ngày lễ Thành hoàng làng mà gắn với hoạt động nấu phở.

Điểm nhấn của hội là các hoạt động tái hiện cảnh truyền thống như giã giò, làm nem, các hoạt cảnh trong việc nấu phở từ xa xưa. Bên cạnh đó là các hoạt động nghệ thuật dân gian của bà con như hát xẩm, ca trù, múa rối nước.

Ông Vũ Ngọc Vượng, người con làng Vân Cù, tất bật từ sáng tới đêm cùng ban tổ chức chuẩn bị cho ngày hội phở lớn nhất từ trước tới nay của quê phở Nam Định.

Mở hội làng, tái hiện không gian phở xưa Nam Định - 1

Làng Vân Cù, Nam Định được biết đến là cái nôi danh tiếng phở Nam Định. Ảnh: Nam Trần

Ông Vượng đảm trách hai gian hàng tráng bánh và nấu phở để khách đến trải nghiệm và được giới thiệu hương vị phở truyền thống của người con Nam Định.

Hai gian hàng đặt hai bên cổng đình, thiết kế theo phong cách truyền thống, tái hiện về những gánh phở Vân Cù xa xưa.

Gia đình ông Vượng đã có ba đời bán phở, hiện ông đang là chủ chuỗi phở Ngọc Vượng với bốn cửa hàng lớn ở Hà Nội.

"Điều đặc sắc của phở Nam Định là bí quyết truyền thống. Từ cách chọn thịt, ninh xương, tráng bánh... cho đến bí quyết dùng gia giảm, tạo vị... chúng tôi đều giữ từ các thế hệ cha ông tới bây giờ.

Truyền thống cổ xưa cũng là nét văn hóa đặc sắc mà chúng tôi mong muốn các thế hệ sau này gìn giữ. Chính vì thế trong các hoạt động của hội, chúng tôi tái hiện lại các hoạt động giã giò, làm nem, tráng bánh, nấu phở... cổ xưa theo cách mà cha ông chúng tôi đã làm" - ông Vượng cho hay.

Từ ngày 9 đến 12/12, ở làng Vân Cù sẽ có một chuỗi các hoạt động liên quan đến phở. Ngày 9/12 có múa rối nước, hát xẩm, ca trù... các hoạt cảnh tái hiện hoạt động nấu phở, làm cỗ của người con Nam Định xưa và ra mắt Câu lạc bộ Phở Vân Cù thuộc Liên chi hội Liên hiệp văn hóa ẩm thực Nam Định.

Giới thiệu làng phở ra thế giới

Ngày 10/12 có các cuộc thi tráng bánh phở, thái bánh, thái thịt sống, thịt chín và tham quan, trải nghiệm tại các quầy tráng và bán phở. Các hoạt động này gắn với hoạt động trải nghiệm của hơn 100 khách mời là phu nhân, đại sứ của nhiều nước đang đóng tại Việt Nam.

Ông Phan Văn Nghi, 80 tuổi, con rể út của cụ Cồ Hữu Vặng, một trong những người đầu tiên mở quán phở ở Hà Nội những năm đầu thế kỷ 20, cho hay đây là lần đầu tiên làng có hội để tôn vinh nghề phở, món phở của làng to như vậy.

Ông Nghi tự hào, làng Vân Cù là một trong ba ngôi làng được xem là cái nôi của phở Nam Định.

Nghề nấu phở từng phát triển nhất đất Thành Nam từ đầu thế kỷ 20. Khi ấy, người Pháp đặt Nam Định là thủ phủ công nghiệp đầu tiên của Đông Dương. Hàng chục nghìn công nhân, người lao động đổ về đây và món phở trở thành một thứ quà được bán nhiều nhất ở Nam Định.

Sau đó những người con Vân Cù mang gánh phở đi khắp nơi. Những người con trong làng mang phở lên Hà Nội là cụ Cồ Hữu Vặng, cụ Phan Đăng Chiêm... Con cháu các cụ sau này đang sở hữu những quán phở nổi tiếng Hà Thành như Phở 49 Bát Đàn, Phở Cồ Chiêu, Cồ Cử, Ngọc Vượng...

"Nam Định luôn thu hút du khách thưởng thức món phở, thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực chuẩn hóa phở Nam Định để quảng bá nét độc đáo của phở. Chuẩn từ gạo, lượng thịt bò, lượng gia vị... tạo nên chuẩn hương vị phở xưa Nam Định, chứ không nhầm lẫn với hương vị phở khác. Hiệp hội cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực ngoài phở" - Bà Lê Thị Thiết (chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định).
    • Xử phạt quán hải sản 'nhái' ở Nha Trang 34 triệu đồng sau bài tố của du khách
      UBND TP. Nha Trang đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ hộ kinh doanh Thạnh Sương (số 102 Trần Phú, Nha Trang) với tổng số tiền 34.250.000 đồng vì có những hành vi vi phạm trong quá trình kinh doanh.
    • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
      Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
    • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
      Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
    • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
      Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
    • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
      Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
    • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
      Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mở hội làng, tái hiện không gian phở xưa Nam Định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO