Mô hình Trạm Y tế lưu động ở TP.HCM thích hợp với bối cảnh dịch và hiệu quả

Bài và ảnh Hà Văn Đạo| 26/08/2021 09:25

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các địa phương đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cần thành lập các Trạm Y tế lưu động để chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất cho F0 tại nhà. Ở TP.HCM, hết ngày 25/8 đã thiết lập 403 Trạm Y tế lưu động.

Đại diện cho cơ quan được Bộ trưởng Bộ Y tế giao hỗ trợ TP.HCM thiết lập và vận hành các Trạm Y tế lưu động, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có cuộc trao đổi chi tiết với PV Báo Sức khỏe và Đời sống.

Mô hình hiệu quả, cần thiết

Trạm y tế lưu động ở TP.HCM sẽ hoạt động 24/7Trạm y tế lưu động ở TP.HCM sẽ hoạt động 24/7

SKĐS – Mỗi đơn vị trạm y tế lưu động sẽ bao gồm bác sĩ, điều dưỡng và các tình nguyện viên luôn sẵn sàng túc trực cấp cứu 24/7 để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

PV. Ông đánh giá thế nào về mô hình Trạm Y tế lưu động ở TP.HCM?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long: Trong bối cảnh số F0 ngày càng tăng, các cơ sở điều trị (bao gồm các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức tích cực...) sẽ bị quá tải, nên triển khai chăm sócF0 tại nhàvà cộng đồng là cần thiết.

Chiến lược thành lập các Trạm Y tế lưu động là phù hợp với bối cảnh chống dịch hiện nay và dù mới chỉ đi vào hoạt động chưa đầy 1 tuần nhưng bắt đầu cho thấy rõ hiệu quả. Người dân cảm thấy yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị đứt gãy trong khi thực hiện giãn cách xã hội.

Đến nay tại TP.HCM có đến 45.000 người cần theo dõi, chăm sóc. Trong đó có 23.000 người đang được theo dõi, chăm sóc tại nhà, còn 22.000 là các ca F0 đã điều trị ở các cơ sở y tế và được chuyển về nhà cách ly, theo dõi tiếp. Đây là đối tượng chính mà các trạm y tế lưu động phục vụ. Bên cạnh đó, những người dân khác mắc bệnh thông thường hay có bệnh mãn tính cũng được chăm sóc và điều trị.

Mô hình Trạm Y tế lưu động ở TP.HCM thích hợp với bối cảnh dịch và tỏ rõ hiệu quả - Ảnh 2.

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long (thứ 3 từ phải qua) hướng dẫn Trạm Y tế lưu động số 7 xã Phong Phú (Bình Chánh)

PV. Là cơ quan được giao thiết lập và vận hành các Trạm Y tế lưu động, ông đã có những chuẩn bị gì cho việc thành lập này?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long: Từ tháng 7/2021, Cục của chúng tôi đã cử lãnh đạo Cục vào hỗ trợ trực tiếp Quận 7 phòng, chống dịch COVID-19. Trong những việc đã làm thì có việc triển khai mô hình đội y tế lưu động ở xã/phường hoạt động rất hiệu quả, đưa dịch vụ y tế đến tận các hộ gia đình. Có thể xem đấy là tiền thân của Trạm Y tế lưu động.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp giao cho Cục chúng tôi xây dựng hướng dẫn thiết lập, vận hành Trạm Y tế lưu động cho các tỉnh trong đó có TP.HCM. Khi lãnh đạo Bộ Y tế phê duyệt thì thông qua kết nối trực tuyến chúng tôi đã bắt tay hướng dẫn cho TP.HCM ngay.

Chính quyền và ngành y tế TP.HCM đã phối hợp rất tích cực trong việc triển khai xây dựng các trạm y tế lưu động trên phạm vi toàn thành phố.

Quân y phân bổ về các trạm

PV. Để F0 tại nhà có thể được chăm sóc tốt nhất thì lực lượng ở các Trạm Y tế lưu động sẽ được bố trí thế nào, thưa Cục trưởng?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long: Tại mỗi Trạm Y tế lưu động được bố trí tối thiểu 1 bác sĩ, 3-5 nhân viên y tế và đội ngũ hỗ trợ từ các lực lượng như: tình nguyện viên, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên…

Mô hình Trạm Y tế lưu động ở TP.HCM thích hợp với bối cảnh dịch và tỏ rõ hiệu quả - Ảnh 3.

Tư vấn sức khỏe phòng COVID-19 cho người dân ở Trạm Y tế lưu động Bình Hưng (Bình Chánh)

PV.Ngoài lực lượng y tế tại TP.HCM thì còn có thêm y bác sĩ đến từ đâu, thưa ông?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long: Điều rất đáng mừng là lượng y bác sĩ từ khắp nơi được chi viện vào hỗ trợ cho TP.HCM tham gia hoạt động trực tiếp tại các trạm y tế lưu động. Cục Quân y đã đưa vào 300 bác sĩ quân đội thì chủ yếu phân bổ cho các Trạm Y tế lưu động. Cùng với đó còn có đội ngũ của Trường Đại học Y tế công cộng; y bác sĩ từ một số tỉnh phía Bắc…

PV. Công tác giám sát điều chỉnh các Trạm Y tế lưu động này được thực hiện như thế nào thưa ông?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long: Giám sát chính là Trung tâm y tế các quận/huyện trên địa bàn TP.HCM. Cục Phòng, chống HIV/AIDS thì tham gia hỗ trợ, hướng dẫn tận tình. Qua thời gian hoạt động, nếu có bất cập nào sẽ được điều chỉnh, hoàn thiện ngay.

PV.Các nhiệm vụ chính của Trạm Y tế lưu động là gì và được trang bị gì, thưa Cục trưởng?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long: Nhiệm vụ của các trạm này là quản lý, hỗ trợ, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, sớm phát hiện các dấu hiệu chuyển nặng để có biện pháp chuyển lên tuyến trên kịp thời, hạn chế tối đa tử vong. Các trạm này cũng triển khai mạnh mẽ việc xét nghiệm COVID-19 tại cộng đồng, đặc biệt là xét nghiệm bằng test nhanh ở các "vùng đỏ", "vùng cam" để sớm phát hiện F0 quản lý cho tốt.

Các trạm này cũng triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, đây cũng có thể xem là điểm tiêm chủng hiệu quả.Cùng với đó phải truyền thông mạnh mẽ đến từng người dân về COVID-19, hướng dẫn cho họ cách phòng tránh và các thắc mắc của người dân. Các trạm lưu động này cũng chịu trách nhiệm khám bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường khác để bảo đảm người dân trong vùng dịch vẫn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản kịp thời nhất.

Trạm Y tế lưu động được trang bị đầy đủ bình oxy cố định, bình di động, máy đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, túi thuốc hỗ trợ nâng cao thể lực và các loại thuốc cần thiết khác theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.

Xin cảm ơn ông.


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mô hình Trạm Y tế lưu động ở TP.HCM thích hợp với bối cảnh dịch và hiệu quả
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO