Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức

26/12/2020 20:39

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, người dân chuyển đổi giấy tờ từ các quận sang TP Thủ Đức sẽ không mất phí. Nếu người dân chưa có nhu cầu chuyển đổi mà giấy tờ còn hiệu lực thì sử dụng bình thường.

Sáng 26/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy - HĐND và UBND TPHCM làm việc với Quận ủy Quận 9.

Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác thành phố làm việc với Quận 2

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND Quận 9 - cho biết, những ngày gần đây, lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn quận tăng đột biến.

Theo ông Bảy, điều này cho thấy người dân, doanh nghiệp biết thông tin sắp thành lập TP Thủ Đức nên muốn giải quyết dứt điểm một số công việc. Bởi lẽ bộ máy mới cần có thời gian tiếp nhận, xử lý công việc.

Vì vậy, UBND Quận 9 đã yêu cầu cán bộ, công chức làm ngoài giờ để xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, đơn thư khiếu nại, kiến nghị của người dân cũng tăng. "Mỗi buổi sáng trước khi làm việc, tôi phải mất một tiếng đồng hồ để đọc các đơn thư và giao nhiệm vụ cho các đơn vị, tập trung giải quyết không để nợ nần với người dân", ông Bảy nói.

Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức - 2

Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy cho biết lượng hồ sơ hành chính tăng đột biến trong thời gian gần đây

Tập trung cố gắng xử lý công việc, song theo Chủ tịch UBND Quận 9, có những vấn đề tồn đọng cần thời gian mới giải quyết xong nên sẽ lập danh mục để chuyển tiếp. Do đó, ông đề xuất thành phố nên có tổ công tác xử lý những vấn đề này trong thời gian chuyển tiếp từ quận lên TP Thủ Đức.

Tại buổi làm việc, ông Lâm Đình Thắng - Bí thư Quận ủy Quận 9 - cho biết quận đề xuất TP quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp để hỗ trợ cho người dân trong giải quyết các giấy tờ liên quan đến việc thành lập TP Thủ Đức.

Ông cũng đề xuất giữ nguyên cơ cấu số lượng cán bộ, công chức, viên chức khi thành lập TP Thủ Đức chứ không giảm ngay. Việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cần phải có lộ trình và thời gian cụ thể.

"Nhiều người là trụ cột gia đình mà chưa biết sắp xếp công việc như thế nào nên rất lo lắng", ông Thắng nói.

Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức - 3

Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết người được miễn phí khi làm thủ tục điều chỉnh giấy tờ từ quận sang TP Thủ Đức

Liên quan đến việc thay đổi giấy tờ khi thành lập TP Thủ Đức, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết rất quan tâm đến việc chuyển đổi giấy tờ của người dân, doanh nghiệp. Theo quy định từ ngày 1/1/2021 đến 1/3/2021 là thời gian chuyển tiếp từ quận lên TP Thủ Đức.

Trong thời gian này, các quận, phường vẫn phải giải quyết thủ tục hành chính bình thường. Nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ từ Quận 9 sang  TP Thủ Đức thì vẫn phải thực hiện và không thu phí.

Theo ông Nhân, phải giải thích cho người dân hiểu rằng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước phải chuyển đổi cho người dân nhưng không được thu phí.

"Nếu người dân chưa có nhu chuyển đổi giấy tờ và giấy tờ còn hiệu lực thì sử dụng bình thường", ông Nhân nói.

Liên quan đến kiện toàn bộ máy, ông Nhân đề nghị các địa phương tạm dừng bầu, bổ nhiệm các chức danh, trừ trường hợp không có cấp trưởng và cấp phó để giải quyết công việc thì được bố trí.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ sẽ phối hợp để xây dựng đề án vị trí việc làm để bố trí công chức, viên chức ở TP Thủ Đức.

Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức - 4

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề cập đến quá trình thành lập và những kỳ vọng ở TP Thủ Đức, đóng góp từ 30-35% GRDP cho thành phố

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ có tổ công tác xử lý các vấn đề chuyển tiếp như kiến nghị của Chủ tịch UBND quận 9.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc rà soát các dự án, nhất là các dự án "treo" để xử lý phù hợp, tập trung chăm lo đời sống người dân để thấy được sự chuyển động khi lập TP Thủ Đức.

Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức - 5

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng mỗi người cần cố gắng một chút để vượt qua khó khăn giai đoạn đầu thành lập TP Thủ Đức

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, khi 3 quận sáp nhập để thành lập TP Thủ Đức thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều có những trăn trở, lo lắng. Tuy nhiên, lo lắng tới đâu cũng phải làm chứ không bàn ra.

Theo Bí thư Thành ủy, khối lượng công việc hiện tại rất lớn, buộc đội ngũ cán bộ phải vừa chạy, vừa xếp hàng. "Nhưng chạy phải đúng, xếp hàng phải chuẩn. Giám sát không để cán bộ sơ hở, để lại hậu quả", Bí thư Nên nói.

Ông cho rằng, giai đoạn chuyển tiếp sẽ có những khó khăn. Thành phố sẽ hạn chế tối đa sự ảnh hưởng cho người dân, doanh nghiệp do thành lập TP Thủ Đức và cũng hạn chế tối đa thiệt thòi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

"Mỗi người tự trang bị tư tưởng cho mình để vượt qua vướng mắc. Mỗi người cố gắng một chút vượt qua khó khăn giai đoạn đầu này", ông Nên nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miễn phí chuyển đổi giấy tờ cho người dân TP Thủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO