Mẹo bảo quản thực phẩm đã chế biến trong những ngày Tết

02/02/2022 16:18

Để bảo quản được thực phẩm đã chế biến trong mâm cơm ngày Tết, các bà nội trợ cần lưu ý một số mẹo dưới đây.

Bảo quản bánh chưng

Bánh chưng cần để nơi khô thoáng, tránh bụi bặm, ẩm thấp nếu không bánh rất dễ mốc và ôi. Thời tiết nóng có thể bảo quản bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu tiết trời lạnh có thể gói bánh chưng trong giấy báo rồi để nơi khô mát. Khi bánh hơi có dấu hiệu mốc vỏ ngoài, hơ ngay lên bếp gas nóng.

Lưu ý khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì như vậy đã làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào trong khẩu phần ăn hàng ngày không có lợi cho sức khỏe.

Mẹo bảo quản nem rán, chả giò

Để  bảo quản nem rán, sau khi gói xong, hãy xếp nem vào một cái khay rộng và không xếp nem dính vào nhau. Sau đó, cho khay vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 40 phút đến khi nem cứng rồi lấy ra xếp nem vào hộp đậy kín, bỏ lại vào ngăn đông của tủ.

Bảo quản nem đúng cách. Ảnh: Internet
Bảo quản nem đúng cách trong những ngày Tết để nem sử dụng lâu hơn. Ảnh: TL

Cách làm này có thể kéo dài thời gian sử dụng của nem lên đến 2 tuần và khi lấy nem ra cũng sẽ dễ dàng hơn.

Lạp xưởng

Lạp xưởng khô không nên bảo quản trong tủ lạnh vì mỡ trong lạp xưởng sẽ dễ đông lại và ăn không ngon. Nên bảo quản lạp xưởng trong thùng gạo hoặc bỏ trong hộp, rổ... và đặt một chén rượu vào giữa, mùi rượu sẽ đuổi ruồi kiến mà vẫn giữ được lạp xưởng tươi ngon.

Lạp xưởng tươi thì nên bỏ ngăn mát tủ lạnh, còn nếu muốn để lâu có thể để ngăn đông dùng được tới 1 tháng.

Mỗi lần ăn chỉ nên lấy ra 1 lượng vừa đủ rồi đem chế biến trong ngày, không nên bỏ lại tủ lạnh sau khi đã chế biến sẽ làm lạp xưởng bị khô, mất mùi thơm.

Giò/chả

Giò, chả là thực phẩm dễ ôi thiu nhất, tránh để giò/chả ở ngoài, hãy bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh thì sẽ để được 5 - 7 ngày, khi dùng chỉ cần cắt ra ăn trực tiếp.

Giò, chả là thực phẩm dễ ôi thiu nhất, tránh để giò/chả ở ngoài, hãy bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Ảnh: Internet
Giò, chả là thực phẩm dễ ôi thiu nhất, tránh để giò/chả ở ngoài, hãy bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Ảnh: TL

Ngoài ra, cũng có thể cho vào ngăn đông thì sẽ bảo quản được lâu hơn (nửa tháng đến 1 tháng), tuy nhiên sau khi rã đông nên luộc, hấp, chiên, rán lại trước khi ăn để giò chả đảm bảo được độ dai, giòn như ban đầu.

Các loại mứt

Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước, nấm mốc và gọi kiến. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, nên cho vào lọ kín hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên (để hút ẩm bên trong) và gói kín lại.

Thịt đông

Với thịt đông, nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo bảo quản thực phẩm đã chế biến trong những ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO