Mẹo bảo quản rau trong tủ lạnh tươi ngon cả tuần mà không phải ai cũng biết

MINH AN (t/h)| 17/07/2021 17:57

Dịch bệnh với những diễn biến phức tạp nên nhiều bà nội trợ chọn cách mua rau củ với số lượng lớn để tủ lạnh ăn dần. Thế nhưng nhiều mẹ lại bảo quản rau củ sai cách khiến cho rau không còn được tươi ngon.

Để rau luôn giữ được độ tươi ngon thì chúng ta phải có phương pháp bảo quản thích hợp. Vậy cách bảo quản rau trong tủ lạnh như thế nào là đúng?

Phân loại riêng biệt từng loại rau củ

Mỗi loại rau củ sẽ có thời gian chín, thời gian bảo quản và thời gian hư hỏng khác nhau. Do đó, việc phân loại rau quả, đựng chúng trong túi hoặc hộp riêng biệt rồi bảo quản trong tủ lạnh sẽ tăng thời gian bảo quản hơn. Đồng thời, cũng tránh việc ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác.

Bảo quản rau củ quả ở nhiệt độ thích hợp

Với mỗi loại thực phẩm khác nhau sẽ có nhiệt độ bảo quản khác nhau. Với các thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản thì cần bảo quản ở ngăn đông với nhiệt độ thấp từ -22 đến -16 độ C.

bao-quan-rau3.png

Với các loại thực phẩm đã được nấu chín thì cần được bọc trong màng bọc thực phẩm và để ở nhiệt độ 3 đến 9 độ C.
Còn đối với cách bảo quản rau trong tủ lạnh thì nên để chúng trong ngăn rau quả với nhiệt độ từ 0 đến 6 độ C.

Đây là nhiệt độ phù hợp nhất để giữ cho rau quả luôn tươi ngon. Nếu thấp hợp nhiệt độ này, rau quả có thể bị đóng băng, khô cứng và mất đi vị tươi ngon.

Ngược lại, nếu nhiệt độ cao hơn thì vi khuẩn vẫn có thể phát triển mạnh mẽ, làm chúng nhanh chóng bị hư hỏng.

Không nên rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Việc rửa rau củ và không làm khô kịp thời có thể khiến cho độ ẩm trong rau củ quá nhiều, dễ khiến chúng bị thối, ủng, hư hỏng.

bao-quan-rau2.jpg

Các loại rau củ chỉ cần để vào tủ lạnh và rửa trước khi chuẩn bị nấu ăn mà thôi. Các loại rau ăn củ như cà rốt, su hào, củ cải… nên cắt bớt lá, chỉ nên để củ khi cho vào bảo quản trong tủ lạnh mà thôi.

Bọc rau củ bằng túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh cần nhiệt độ và độ ẩm ở mức phù hợp. Nếu nhiệt độ là từ 3 đến 9 độ C thì độ ẩm phù hợp sẽ là từ 80 đến 95%.

Tuy nhiên, các dòng tủ lạnh chỉ cung cấp mức độ ẩm trung bình là khoảng 65% mà thôi. Điều này sẽ khiến cho thực phẩm sẽ nhanh chóng bị hư hỏng.

bao-quan-rau1.jpg

Do đó, để hạn chế sự thoát hơi nước từ rau củ và giữ chúng được tươi ngon trong thời gian lâu hơn, người ta sẽ bọc chúng lại trong túi nilon nhưng tốt nhất nên cho vào các hộp đựng thực phẩm rồi mới cho vào trong tủ lạnh.
Việc bọc chúng trong túi nilon cũng hạn chế được sự trộn lẫn mùi với các loại thực phẩm có mùi nặng. Các loại nấm và rau cải là loại rau củ nên được bảo quản theo cách này nhất.

Bảo quản tách biệt rau xanh và trái cây

Đa phần trái cây là những loại thực phẩm khi chín sẽ sinh ra khí ethylene, một loại khí có tác dụng kích thích chín đồng đều.

Ngược lại, các loại rau củ không sinh ra loại khí này nhưng lại rất nhạy cảm với nó. Khi để chung 2 loại thực phẩm này với nhau, khí ethylene được sinh ra từ hoa quả có thể kích thích các loại rau nhanh chín và nhanh hư hỏng hơn. Do vậy, với cách bảo quản rau trong tủ lạnh hiệu quả thì nên bảo quản 2 loại này ở 2 ngăn riêng biệt.

Những sai lầm khi bảo quản rau trong tủ lạnh

Bạn nên ngăn riêng thực phẩm sống và chín, tránh để chung với nhau, nếu không chúng sẽ rất dễ sinh ra vi khuẩn khiến chất dinh dưỡng trong thực phẩm hao hụt, gây ngộ độc thực phẩm và những căn bệnh về đường tiêu hoá.

Nếu muốn rau củ được bảo quản tốt thì phải tạo không gian để khí lạnh di chuyển đều khắp tủ lạnh. Vì vậy, nên để thực phẩm vừa đủ và sắp xếp hợp lí để có thể bảo quản tốt rau củ trong tủ lạnh.

Ngoài ra, để tránh sai lầm khi bảo quản rau củ trong tủ lạnh, nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo bảo quản rau trong tủ lạnh tươi ngon cả tuần mà không phải ai cũng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO