Mẹ làm bác sĩ con vẫn ốm liên miên, nguyên nhân thật bất ngờ

21/11/2022 12:48

Trẻ hay ốm ngoài nguyên nhân sức đề kháng kém thì môi trường sống của trẻ rất quan trọng, đặc biệt là môi trường trong nhà.

Đưa con tới khám bác sĩ, chị Dương Thị D. (Hoàng Mai, Hà Nội) muốn khóc vì con hay ốm. Theo chị D. con chị bình thường khoẻ mạnh nhưng mỗi lần đưa về bà ngoại chơi là con lại ốm. Về nhà, chị luôn bị chì chiết. Vì xót cháu ốm, gia đình nhà nội không muốn chị cho con về nhà ngoại nữa.

Cùng cảnh ngộ, một bà mẹ trẻ cho biết chị là bác sĩ nhưng nuôi con hay ốm, còi cọc (dù trước đó con chị sinh ra nặng 3,4 kg, ăn uống tốt) và luôn bị mang ra so sánh với hàng xóm chỉ làm người bán rau ngoài chợ nhưng con khoẻ mạnh, hay ăn chóng lớn.

Khi bác sĩ khám và tìm hiểu ra nguyên nhân thì trong nhà có cả bố chồng và chồng hút thuốc lá. Mọi người đều hút thuốc khi không có mặt đứa cháu nhưng thực tế khói thuốc lá ám trong không khí gia đình, rèm cửa, quần áo.... Vì không khí trong nhà không tốt nên đứa trẻ cũng hay ốm.

Trẻ ốm điều trị tại BV Thanh Nhàn.

PGS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trẻ hay ốm chỉ có 2 yếu tố:

Thứ nhất, bản thân trẻ yếu sẽ dễ ốm.

Thứ hai, là môi trường sống của trẻ cần an toàn, sạch sẽ.

Theo PGS Dũng, hiện nay người ta chỉ nói môi trường trong không khí bên ngoài mà ít người để ý đến môi trường trong nhà. Môi trường trong nhà chính là nguyên nhân khiến trẻ ốm.

Vì vậy, có những đứa trẻ ở nhà này thì khoẻ nhưng về nhà khác lại ốm. Nhiều gia đình “đại chiến”chỉ vì cháu ở nhà nội khoẻ, về nhà ngoại là ốm nhưng thực chất không phải do bà ngoại chăm không tốt mà do không khí trong các ngôi nhà có tốt hay không.

Đặc biệt, trong nhà có người hút thuốc thì càng nguy hiểm. Có nhiều người bố hút thuốc nhưng không biết được đây là tác nhân khiến con ốm.

PGS Dũng cho biết ngay kể cả trong gia đình thắp hương cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ. Môi trường trong nhà có đủ các tác nhân có thể gây ốm cho trẻ.

Chúng ta thường dành 90% thời gian để sinh hoạt trong nhà nên khả năng tiếp xúc với các chất gây hại rất cao. Trong khi đó, các biện pháp hiện tại mới chỉ tập trung vào việc thu bụi nhìn thấy hoặc bụi mịn bằng các thiết bị hút và lọc bụi.

Vì vậy, bác sĩ Dũng cho rằng, cha mẹ cần cực kỳ quan tâm tới vấn đề này, luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.

PGS An tư vấn cho mẹ bệnh nhi về nguy cơ ô nhiễm trong chính ngôi nhà mình ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ.

PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt cũng cho biết trong chính căn nhà của mình luôn có nhiều 'thủ phạm' gây bệnh cho trẻ. Ô nhiễm không khí trong nhà thường do bên ngoài xâm nhập vào hoặc được thải ra trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Mọi người hầu như rất khó cảm nhận được các khí độc hại này mà không hề biết rằng khi tiếp xúc với chúng, con người có thể bị kích ứng, tích tụ trong thời gian lâu dài sẽ gây ra các căn bệnh nghiêm trọng.

Ví dụ như mạt bụi ở thảm trải sàn, chăn gas, gối đệm lười giặt cũng là ổ chứa các loại mạt bụi có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp của trẻ.

Nhiều trường hợp liên tục khó thở, dị ứng khi đến khám thì chính là nấm mốc trong nhà do gia đình ở nhà chật, trong ngõ ngách, ánh nắng không có, tường ẩm nấm mốc bao quanh.

Đặc biệt, formaldehyde là một chất có khả năng gây ung thư cao khác chứa trong đồ gia dụng chạy bằng gas, bông cách nhiệt, vải, thảm, mỹ phẩm...

Bác sĩ An cho rằng các gia đình nên coi trong nhà là vùng cấm không khói thuốc. Vì đây là tác nhân khiến chính ngôi nhà bạn bị ô nhiễm mà không hay biết.

BS An khuyến cáo các gia đình cần quan tâm chất lượng không khí trong chính ngôi nhà mình bằng các biện pháp phù hợp, giúp đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Khánh Chi

Bài liên quan
  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân
    Vi khuẩn đường ruột có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất và có tác dụng đối với sức khỏe đường ruột như giúp nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Dưới đây là 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân.
  • 3 loại trái cây giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất
    Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ lượng nitrit dư thừa và cho phép các gốc tự do được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách trơn tru, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Do đó, chúng ta cần bổ sung một số loại trái cây để cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất.
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹ làm bác sĩ con vẫn ốm liên miên, nguyên nhân thật bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO