Máy bay xin hạ cánh khẩn xuống Nội Bài vì nghi chim va lõm vỏ động cơ

01/04/2021 16:53

Chuyến bay QH 1055 của Bamboo Airways từ Hải Phòng đi Côn Đảo nghi bị chim va làm lõm vỏ động cơ nên tổ lái phải xin chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài - Hà Nội.

Sự việc xảy ra chiều 31/3, khi máy bay vừa cất cánh rời sân bay Cát Bi - Hải Phòng đi Côn Đảo.

Theo đó, đài chỉ huy sân bay Nội Bài (Hà Nội) thông báo tới Sở chỉ huy khẩn nguy sân bay Nội Bài việc máy bay Embraer 195 của Bamboo Airways xin chuyển hướng hạ cánh tại Nội Bài do nghi ngờ va phải chim trời.

Máy bay xin hạ cánh khẩn xuống Nội Bài vì nghi chim va lõm vỏ động cơ - 1

Máy bay đi Côn Đảo nghi bị chim va lõm vỏ động cơ, phải hạ cánh xuống Nội Bài (ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Sau khi làm các thủ tục, tổ lái đã điều khiển máy bay đã hạ cánh an toàn, lăn vào vị trí đỗ số 80. Tại Nội Bài, hành khách được đưa xuống máy bay và di chuyển vào nhà ga để chờ xử lý kỹ thuật hàng không.

Quá trình kiểm tra, thợ máy ghi nhận một vết lõm và có vết máu chim trời tại động cơ số 1 của máy bay. Ngoài vết lõm ở vỏ động cơ, lá quạt ở động cơ số 1 của máy bay Embraer 195 cũng bị cong.

Ngay sau đó, Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp với Phòng an toàn kiểm soát chất lượng và các đơn vị có liên quan kiểm tra theo lộ trình máy bay từ đường cất-hạ cánh 11L/29R-S2-EW tới vị trí đỗ số 80, nhưng không phát hiện vật thể là xác chim hay bất thường nào.

Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã lập biên bản ghi nhận vụ việc nói trên.

Đến sáng nay (1/4), chiếc máy bay Embraer 195 của Hãng Bamboo Airways vẫn nằm ở sân bay Nội Bài, thợ máy tiếp tục kiểm tra kỹ động cơ để khắc phục.

Mới đây, tổ kỹ thuật hàng không đã phát hiện máy bay của Vietnam Airlines hỏng vỏ bọc động cơ số 1 sau chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội. Tổ kỹ thuật đã kiểm tra bên trong động cơ và phát hiện có lông chim.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Đường cất/hạ cánh và đường lăn đảm bảo khai thác.

Thời gian qua, đơn vị khai thác cảng hàng không đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả. Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh.

Châu Như Quỳnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy bay xin hạ cánh khẩn xuống Nội Bài vì nghi chim va lõm vỏ động cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO