Mất thính giác và bị viêm mắt sau khi xăm hình

28/08/2020 10:48

Một bệnh nhân nam 35 tuổi đã gặp phải những triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến xăm hình. Nhưng khi các chuyên gia thực hiện các xét nghiệm đã đưa ra kết quả bất ngờ cho chính bệnh nhân.

Mất thính giác và bị viêm mắt sau khi xăm hình - 1
Xăm hình được cho có thể xảy ra một số nguy cơ với sức khỏe.

Hình xăm có lẽ là điều mà bệnh nhân 35 tuổi không bao giờ nghĩ đến có thể gây ra tình trạng bất thường về thị lực trong suốt 4 tháng. Cho đến khi người này đến khoa mắt của Bệnh viện Đại học Fukuoka, Nhật Bản để khám bệnh.

Các bác sĩ chẩn đoán người đàn ông bị một tình trạng viêm có tên là viêm màng bồ đào. Bệnh có tên như vậy vì nó ảnh hưởng đến lớp mô giữa trong thành mắt được gọi là màng bồ đào.

Trước đó, nếu không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào của chấn thương hoặc nhiễm trùng có thể được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng này, các chuyên gia y tế nghi ngờ rằng sự tích tụ của các tế bào viêm được gọi là u hạt có thể gây ra sưng và đỏ.

Bản thân tình trạng này được gọi là bệnh sarcoidosis. Mặc dù nó có liên quan đến phản ứng miễn dịch, nhưng không phải lúc nào sự kích hoạt của nó cũng rõ ràng.

Xét nghiệm máu cho thấy mức độ tăng cao của các loại hormone được mong đợi trong phản ứng miễn dịch. Chụp CT ngực của bệnh nhân cũng cho thấy một loạt các nốt nhỏ, một đặc điểm khác thường gặp trong các trường hợp mắc bệnh sarcoidosis.

Một thời gian ngắn sau khi được điều trị, người đàn ông lại gặp phải một triệu chứng khác đó là mất thính giác ở cả hai tai.

Mặc dù không quá phổ biến, nhưng qua các tài liệu cho thấy những trường hợp các khối u hạt đó có thể tích tụ xung quanh các dây thần kinh trong hộp sọ và xung quanh mặt, ảnh hưởng đến thính giác.

May mắn thay, một vài tuần điều trị bằng corticosteroid đã không chỉ làm sạch chứng viêm mắt mà còn trả lại thính giác cho bệnh nhân.

Để biết nguyên nhân, trong khi điều tra các triệu chứng của anh ta, các bác sĩ đã xem xét kỹ hình xăm sáu tháng trên lưng của người đàn ông.

Họ tìm thấy dấu hiệu của u hạt trên da bên trong đường mực của hình xăm. Thực tế, không có gì lạ khi phát hiện những tổn thương không đau này xuất hiện do phản ứng với kim loại trong một số loại mực nhất định, đặc biệt là vài tháng sau đó.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi hình xăm đôi khi có thể gây ra phản ứng ở những người quá mẫn cảm. Với hệ thống miễn dịch đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì hình xăm, chắc chắn sẽ có những trường hợp sinh học đi chệch hướng một chút.

May mắn thay, liệu trình điều trị bằng corticosteroid cũng làm sạch các u hạt hình xăm của bệnh nhân. Trong trường hợp này, mối liên hệ giữa hình xăm ở lưng và bệnh sarcoidosis không được khẳng định chắc chắn 100%. Tuy nhiên, các tác giả khuyên rằng các dấu hiệu của u hạt ở mực tương đối gần đây có thể là lý do để tìm các dấu hiệu viêm ở những nơi khác trong cơ thể.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mất thính giác và bị viêm mắt sau khi xăm hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO